Trên 400 triệu người bị rối loạn tâm thần


PGS.TS Trần Văn Cường phát biểu khai mạc - Kỷ niệm Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới 10/10
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định, sức khỏe tâm thần hiện nay có tầm quan trọng thứ 4 sau các bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường. Tầm nhìn đến năm 2020, sức khỏe tâm thần sẽ chiếm vị trí thứ 2 chỉ sau bệnh tim mạch. Các chuyên gia dự báo, các vấn đề tâm thần sẽ gia tăng một cách “bi đát” trong những năm tới.
Ông Jeffery Kobza, đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh: “Rối loạn tâm thần là gánh nặng của toàn xã hội, ước tính chiếm 13% gánh nặng y tế thế giới. Trong đó, tâm thần phân liệt là một trong những rối loạn tâm thần nặng nề nhất và ảnh hưởng khoảng 26 triệu người trên toàn thế giới, bao gồm hàng nghìn người tại Việt Nam''.


Ông Jeffery Kobza nhấn mạnh rối loạn tâm thần là gánh nặng của toàn xã hội
Với tính cấp thiết và nhu cầu cấp bách của xã hội, Liên Hợp quốc và WHO cùng kêu gọi mọi người cần quan tâm đến ngành tâm thần thỏa đáng hơn, không gạt bỏ, kỳ thị người rối loạn tâm thần, người già sa sút trí tuệ hay trẻ em tự kỷ, tăng động, giảm chú ý…
Rối loạn tâm thần chiếm tỷ lệ cao trong nhân dân. Tỷ lê bệnh có khác nhau theo nhóm tuổi, giới tính, nghề nghiệp, chủng tộc và ở mỗi quốc gia. WHO công bố năm 20111 tỷ lệ mắc các chứng bệnh tâm thần trong đời ở Mỹ chiếm 58% dân số: New Zealand chiếm 47%; Ukraina chiếm 43,1%: Australia chiếm 40,4%; Colombia chiếm 37,4%: Canada chiếm 21,9%.
Vân Anh - Minh Hiếu (H+ )
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn