Trị sỏi thận, phòng suy thận cần tránh thực phẩm gì?

Sỏi thận là nguyên nhân chính gây ra suy thận ở người bệnh

Ích thận vương

Tác dụng thực sự của Ích Thận Vương?

Một số bệnh lý nguy cơ dẫn đến suy thận

Thảo mộc nào giúp giải độc phòng ngừa suy thận?

Giống như tên gọi, sỏi thận (hay sạn thận, sỏi đường tiết niệu) tạo thành từ hiện tượng khoáng chất (oxalat, calci, vitamin C, acid uric, phospho...) trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành viên.

Sỏi thận có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng tới đường tiết niệu - từ thận đến bàng quang. Sỏi thận sẽ gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh. Dù sỏi thận không gây tổn hại vĩnh viễn cho cơ thể nhưng nó lại là nguyên nhân chính gây ra suy thận ở người bệnh.

Giai đoạn đầu, sỏi thận có thể không gây ra triệu chứng gì cho đến khi nó di chuyển từ thận vào niệu quản.

Vào thời điểm đó, bạn có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng:

Đau nặng ở bụng và lưng, dưới xương và hông.

Đau lan đến bụng dưới và háng.

Đi tiểu nhiều, tiểu rắt và đau buốt.

Nước tiểu đục, có màu hồng, đỏ hoặc nâu.

Buồn nôn và ói mửa.

Sốt và thấy ớn lạnh nếu có nhiễm trùng.

Để phòng ngừa và điều trị sỏi thận, bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống khoa học và nghiêm ngặt:

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị sỏi thận, kiểm soát các nguyên nhân gây suy thận ngoài chế độ ăn uống, bạn có thể dùng thuốc theo đơn của bác sỹ hoặc các thực phẩm chức năng có thương hiệu, uy tín.

Bạn có thể chọn lựa các TPCN có thành phần như: Dành dành, Đan sâm, Hoàng kỳ, Trầm hương, Bạch phục linh, Râu mèo, Mã đề, Linh chi đỏ, L - Carnitine fumarate, Co - Enzym Q10 5mg... để cho hiệu quả hỗ trợ điều trị cao nhất.

Tránh hay không tránh thực phẩm giàu calci?

Không nên kiêng cữ quá mức những thực phẩm chứa calci vì như thế sẽ gây mất cân bằng cơ thể. Có khoảng 30% số người đã bị tái phát sỏi vì không nắm được chế độ dinh dưỡng như thế nào để phòng ngừa.

Bệnh nhân đang và từng có sỏi calci (chiếm 90% số người mắc sỏi thận) nên giới hạn lượng calci đưa vào nhỏ hơn 900mg mỗi ngày.

Thực phẩm chứa nhiều calci như: Xà lách, hạt dẻ, quả olive, trái vải, mận, hạnh nhân, sữa, pho mát, chocolate, đậu, trứng, thuỷ hải sản...

Việc giảm ăn chỉ cần nghiêm ngặt đối với các món như: Sữa và các sản phẩm từ sữa vì chúng làm tăng sự hấp thu calci qua ruột lên khoảng 20 lần. Các loại hải sản thì thỉnh thoảng ăn cũng không sao.

Hiện nay, có nhiều bệnh nhân sử dụng các sản phẩm trong thành phần có calci bào chế ở dạng đặc biệt nên sự hấp thu gần như 100%, do đó, rất dễ gây thừa calci và cần phải tránh.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng