Các loại thảo dược dễ kiếm giúp trị dứt viêm xoang

Viêm xoang gây khó chịu cho người bệnh đặc biệt khi thay đổi thời thiết

Những điều cha mẹ cần biết khi điều trị viêm xoang cho trẻ

5 cách dùng tinh dầu trị viêm xoang siêu an toàn cho trẻ

Có nên dùng cây cứt lợn để trị viêm xoang cho trẻ?

Cách sử dụng tinh dầu oải hương điều trị viêm xoang

Cứt lợn

Cây hoa cứt lợn (còn có tên là hoa ngũ sắc, hoa ngũ vị, cây cỏ hôi; Tên khoa học là Ageratum conyzoides) từ lâu đã được lưu truyền trong dân gian với tác dụng chữa viêm xoang hiệu quả. Cứt lợn là một loại cây nhỏ, thân nhiều lông mềm, mọc hoang ở nhiều nơi.

Cách dùng: Cứt lợn rửa sạch, ngâm nước muối 1 lúc rồi vớt ra, giã nát vắt lấy nước cho vào lọ thuốc nhỏ mũi, bảo quản trong tủ lạnh. Lấy nước này nhỏ vào mũi ngày 4, 5 lần. Nhỏ càng nhiều càng tốt vì nhỏ nhiều thuốc ngấm vào vết thương tốt hơn.

Cây cứt lợn được xem là một vị thuốc chữa viêm xoang hiệu quả

Tỏi

Tỏi có hàm lượng cao các hợp chất chống oxy hoá như allicin, sulfide,… có tác dụng dãn mạch, tiêu diệt các virus gây bệnh. 

Cách dùng: Dùng tỏi để trị viêm xoang là phương pháp điều trị lâu dài và tương đối an toàn cho người bệnh. Tỏi đập dập hoặc giã nát lấy nước cốt, hòa với mật ong theo tỷ lệ 1:2 (lượng mật ong gấp đôi lượng tỏi). Sau khi rửa sạch mũi thì dùng tăm bông chấm hỗn hợp trên bôi vào vùng bị viêm nhiễm, làm mỗi ngày từ  3 - 5 lần cho đến khi hết bệnh.

Tỏi có tính kháng khuẩn tốt nên rất tốt cho người bị viêm xoang

Tân di (nụ hoa mộc lan phơi khô)

Tân Di có tác dụng dược lý khá phong phú: Làm giãn mạch cục bộ, tăng cường lưu lượng dòng máu, nhờ đó mà cải thiện tình trạng vi tuần hoàn; Giảm đau và tiêu viêm; Ức chế virus cúm và một số vi khuẩn như tụ cầu vàng, trực khuẩn bạch hầu, liên cầu khuẩn típ A, trực khuẩn lỵ; Chống dị ứng…

 Nói đến các vị thuốc chữa viêm mũi, viêm xoang không thể không nói đến tân di

Cách dùng: Có thể lấy tân di và trứng gà ta đem luộc chín lấy nước để uống và ăn trứng gà đã luộc hoặc dùng tân di kết hợp với ké đầu ngựa (một loại cây thuộc họ Cúc) và bạc hà đem đi sắc và lấy nước uống hàng ngày. 

Lá lốt
Lá lốt thường được biết đến với nhiều công dụng chữa trị các triệu chứng bệnh thường gặp trong dân gian và dùng làm gia vị chế biến món ăn. Theo Đông y, lá lốt có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trừ thấp, ấm bụng, tiêu thực, tiêu độc, chống viêm, hạ khí trừ hôi tanh. Y học hiện đại nghiên cứu chứng minh trong thành phần của lá lốt có tác dụng kháng sinh, chống viêm rõ rệt vì vậy có tác dụng chữa viêm xoang rất tốt.

Cách dùng: Lấy lá lốt tươi rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Vò nát lá lốt để lấy nước cốt.  Dùng nước cốt là lốt nhỏ vào mũi 2 lần mỗi ngày. Trước khi dùng nên vệ sinh sạch mũi bằng nước muối sinh lý.

Húng chanh 

Húng chanh là gia vị trong nhiều món ăn mà còn để chữa viêm xoang, trị ho, trị nghẹt mũi do viêm xoang. Trong húng chanh có chứa nhiều tinh dầu giàu hợp chất phenol, salicylate eugenol có chất kháng khuẩn mạnh. Trong y học dân gian húng chanh có tính ấm, vị cay thơm giúp tiêu độc. thường dùng làm thuốc chữa bệnh đường hô hấp, ho, viêm họng, hen suyễn.

Cách dùng: Mỗi ngày bạn uống trà húng chanh sẽ giúp thông mũi xoang, hoặc bạn có thể đun nước húng chanh để xông mũi trị viêm xoang.

Lưu ý: Để điều trị dứt điểm viêm xoang cần chú ý giữ gìn vệ sinh tai mũi họng. Môi trường làm việc và nhà ở luôn thông thoáng, hạn chế dùng điều hòa, tránh tiếp xúc với các yếu tố dễ gây dị ứng như phấn hoa, khói bụi, hoá chất... Bên cạnh đó, cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng trước các tác nhân gây bệnh.

Cũng như Tây y, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, giải pháp Đông y cũng còn nhiều hạn chế như sử dụng lâu dài mới cho kết quả như mong đợi; Tốn thời gian công sức tìm mua nguyên liệu, sắc nấu; Bất tiện khi đem theo uống mọi lúc mọi nơi. Để khắc phục những nhược điểm trên, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên để giảm ngay các triệu chứng hắt hoi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức do viêm xoang.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng