Chỉ cách chung sống với rung nhĩ hiệu quả

Rung nhĩ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nếu không được điều trị đúng cách

Nhịp nhanh kịch phát trên thất là gì, có triệu chứng cảnh báo thế nào?

5 lời khuyên giúp bạn kiểm soát tốt chứng nhịp nhanh trên thất

Các biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát ngoại tâm thu thất

Rung nhĩ: Bạn đã biết đâu là nguyên nhân và cách điều trị bệnh?

Triệu chứng cảnh báo rung nhĩ

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cảnh báo: “Bạn không nên bỏ qua các cơn trống ngực (hụt hẫng), nhịp tim nhanh không rõ lý do, đặc biệt nếu những triệu chứng này xuất hiện bất cứ lúc nào, đi kèm với các triệu chứng như khó thở khi vận động nhẹ, chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi bất thường”.

Nhìn chung, các triệu chứng cảnh báo rung nhĩ bao gồm: Mệt mỏi thường xuyên, rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, đau tức ngực, chóng mặt, khó thở, lo lắng, hay nhầm lẫn, đổ nhiều mồ hôi…

Bác sỹ Gerald Myers từ Hệ thống Memorial Regional Health (Mỹ) cho biết có tới 80% các bệnh tim mạch (trong đó có rung nhĩ) hoàn toàn có thể được phòng ngừa, do đó bạn bạn vẫn có cơ hội sống khỏe khi mắc bệnh này.

Rung nhĩ có thể gây nhịp tim nhanh, đánh trống ngực... 

Rủi ro bệnh rung nhĩ có thể mang tới

Mắc bệnh rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 4 - 5 lần so với bình thường. Thêm vào đó, đột quỵ do biến chứng từ rung nhĩ cũng có xu hướng nghiêm trọng hơn so với đột quỵ xảy ra do các nguyên nhân cơ bản khác, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Rung nhĩ cũng gây ra 15 - 20% các ca đột quỵ do thiếu máu cục bộ, tình trạng xảy ra khi lưu lượng máu lên não bị giảm đi bởi cục máu đông, hoặc bị chặn do các mảng xơ vữa bám trong lòng động mạch.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết khi bị rung nhĩ, tim đập nhanh đến nỗi máu chưa kịp tống đi đã đập tiếp, khiến một phần máu bị giữ lại, luẩn quẩn trong tim. Điều này có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Cục máu đông này sau đó được bơm ra khỏi tim, mắc kẹt lại trong các động mạch và gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Điều trị rung nhĩ bằng thuốc

Đặc điểm của rung nhĩ là nhịp tim rất cao và có thể tạo thành huyết khối (cục máu đông). Chính vì thế mà thuốc điều trị cũng bao gồm 2 nhóm chính là thuốc giảm nhịp tim và thuốc chống đông. Trong trường hợp dùng thuốc không có hiệu quả, bạn vẫn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn về việc đặt máy khử rung tim.

Các cách khác giúp ổn định nhịp tim

Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và duy trì trọng lượng cơ thể ổn định… là những bước căn bản nhất để phòng ngừa, giảm tần suất xuất hiện rung nhĩ.

Cụ thể hơn, bạn nên thực hiện những điều sau để ổn định nhịp tim:

- Hoạt động thể chất thường xuyên.

- Ăn ít muối, ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol.

- Kiểm soát huyết áp, mỡ máu.

- Tránh uống nhiều rượu bia, đồ uống có nhiều caffeine.

- Không hút thuốc lá.

- Duy trì cân nặng ổn định.

- Bổ sung thảo dược khổ sâm để ổn định nhịp tim, cao natto (từ đậu tương lên men) để ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Khổ sâm và cao natto đã được chứng minh có thể làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng của rung nhĩ.

Rung nhĩ đúng là nguy hiểm, nhưng hiểu về bệnh và các phương pháp điều trị trên đây sẽ giúp bạn kiểm soát, sống tốt với bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Craigdailypress)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - Hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương là sản phẩm dẫn đầu trong dòng sản phẩm dành hỗ trợ cho người bị rối loạn nhịp tim, với công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch