Trung Quốc: Cách ly thị trấn 30.000 dân vì dịch hạch

Các nhà điều tra cho biết nguồn bệnh có thể đến từ một con sóc. Người đàn ông này đã bắt và giết chết một con sóc, xẻ thịt nó làm thức ăn cho con chó của ông. Ông bị sốt và được đưa vào bệnh viện ở Yumen nhưng đã chết vào ngày 16/7.

Khi có thông tin này, công an đã phong tỏa thị trấn ở thành phố Yumen, tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. Tất cả các hoạt động giữa trung tâm thành phố Yumen với khu vực ngoại ô rộng lớn đã bị cấm. Nhà chức trách Trung Quốc đã bố trí 10 trạm kiểm soát xung quanh khu vực bị cách ly.

Tân Hoa xã cho biết, vẫn chưa có ai trong thành phố bị phát hiện mắc bệnh dịch hạch và căn bệnh vẫn chưa lan ra khỏi khu vực cách ly, dù trước đó có khoảng 151 người đã tiếp xúc với bệnh nhân tử vong. Những người này vẫn đang được theo dõi về tình hình sức khỏe.


Các cơ quan Y tế đang ngăn chặn sự lây lan của dịch hạch

Truyền thông tỉnh Cam Túc dẫn lời một quan chức y tế cho biết dịch bệnh đã được khống chế hiệu quả, các khu vực bị cô lập có đủ gạo, bột và dầu để cầm cự 1 tháng nếu cần thiết. Dịch hạch là một căn bệnh nhiễm do vi khuẩn gây ra, từng quét sạch gần một nửa dân số châu Âu trong thế kỷ 14 và hàng triệu người ở Trung Quốc trong thế kỷ 19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt căn bệnh này vào danh sách một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới. Bệnh có thể được chữa bằng thuốc kháng sinh, tuy nhiên bệnh nhân có thể tử vong trong 24 giờ sau khi bị nhiễm. Vật trung gian truyền bệnh là bọ chét, dịch hạch có thể gây hoại tử, co giật và sốt.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn