Mật tông - sự giải phóng tâm trí

Tu luyện mật tông để Thân - Khẩu - Ý hoà làm một và hoà vào tính "không" (hay còn gọi là tam mật tương ưng) có thể kinh nghiệm được cảnh giới siêu phàm, thoát tục.

Mật tông - Tu luyện để giải thoát?

Thực đơn cơm ngon cho tuần đầu tháng 7

Uống 3 cốc cà phê mỗi ngày để có gan khỏe mạnh

8 vấn đề sức khỏe trở nên nặng hơn vào mùa Hè

Nếu nhìn bề ngoài không ai có thể phân biệt được một người tu mật tông. Người đó vẫn có gia đình, vợ con, công việc, của cải, vẫn ăn thịt, uống rượu, vẫn sinh hoạt cộng đồng, xã hội... Nhưng sự khác biệt là chỗ người đó tự do, đã giải phóng tâm trí, luôn tràn đầy năng lượng, luôn hoà mình với mọi thứ, luôn vui vẻ, phúc lạc. Tu luyện mật tông để Thân - Khẩu - Ý hoà làm một và hoà vào tính "không" (hay còn gọi là tam mật tương ưng) có thể kinh nghiệm được cảnh giới siêu phàm, thoát tục. Người tu mật tông tuy vẫn có đầy đủ mọi thứ vật chất nhưng trong trong tư tưởng thì không nắm gì (vô sở hữu, vô ngã). Chính vì tư tưởng vô sở hữu mà họ lại có thể sử dụng được rất nhiều về vật chất, của cải. Và thường là khi biết được bí mật về sự thực của cuộc sống, người tu mật tông sống trong sự sinh động, trong sự biết ơn tạo hoá, sống trong niềm vui không nguyên nhân.
Mật tông là một phái bí truyền của Phật giáo, cũng như dòng tu kín của đạo Cơ đốc hay dòng Sufi của Hồi giáo, là môn phái khó hiểu, vượt lên trên các nhận thức thông thường. Mật tông vứt bỏ mọi cấu trúc, mọi trật tự phàm tục, qua đó một trật tự khác nảy sinh cái mà đạo Phật gọi là "pháp" (dharma) hay đạo Lão gọi là "đạo" (tao) - đó là sự thiêng liêng, sự giải thoát mà người ta gọi là "tức thân thành Phật".
Câu chuyên về đại sư Saraha (người vót tên) là một minh chứng cho Mật tông Phật giáo. 
Một bậc thầy Ấn Độ cổ chứng ngộ Bài thơ do Saraha gửi cho nhà vua Ấn Độ thời xưa:
Này hiền hữu, khắc ghi tâm trí Tuyệt đối kia vốn có sẵn đây
Cớ sao quanh quẩn suốt ngày Tìm đâu cho thấy?
Chỉ hoài công thôi! Lời bí mật ở trên môi
Vị chân sư ấy, vì sao không cầu?
Phép rốt ráo thật nhiệm mầu Nhận ra chân lý
Tử sinh sá gì!
Người tu mật tông luôn tràn đầy năng lượng, luôn hoà mình với mọi thứ, luôn vui vẻ, phúc lạc
Saraha vốn là một nhà quý tộc thuộc giai cấp Bà-la-môn ở Roli, miền đông Ấn Độ. Bẩm sinh ngài đã có phép thần thông vì ngài vốn là một Daka, tức là con của một thánh nữ (Dakini).Mặc dù được dạy dỗ theo khuôn phép của đạo Bà-la-môn nhưng ngài lại đi theo con đường Phật pháp. Saraha được các nhà sư Phật giáo mật truyền tâm pháp. Ban ngày ngài học giáo pháp của đạo Bà-la-môn nhưng đêm đến ngài lại nghiên cứu Phật lý. Tuy vậy, ngài vẫn là người hay uống rượu. Điều này vi phạm giáo luật của đạo Bà-la-môn nên họ kết tội ngài và thỉnh cầu nhà vua tước bỏ địa vị của ngài. Bọn người Bà-la-môn tâu rằng: “Tâu đức vua anh minh! Ngài có trách nhiệm bảo vệ quốc giáo. Gã Saraha này, chúa của 15.000 hộ dân thành Roli, lại báng bổ giáo luật. Hãy trừng phạt hắn để làm gương.” Vua phán: “Trẫm không thể lưu đày một vị chúa của 15.000 hộ dân.” Sau đó, vua đích thân đến viếng thăm Saraha và khuyên ngài bỏ rượu. Saraha không thừa nhận nên tâu với vua: “Thần không có uống rượu. Nếu bệ bạ ngờ vực, xin mời dân chúng họp lại, thần sẽ chứng minh là mình vô tội.” Khi tất cả mọi người tề tựu đông đủ, Saraha tuyên bố: “Ta vô tội. Nếu ta có tội thì tay ta đây bị sẽ cháy bỏng.” Nói xong, Saraha liền nhúng cả cánh tay vào một vạc dầu đang sôi hừng hực, nhưng tay vẫn không hề hấn gì. Thấy thế, nhà vua quay lại hỏi những người bà-la-môn: “Các ngươi còn cho rằng Saraha có tội hay không?” Những người bà-la-môn chống chế: “Chính ông ta thật có uống rượu.” Lần này, Saraha bưng lấy một bát đồng sôi đang nấu chảy kê miệng uống ngon lành. Những người bà-la-môn lại gào lên: “Chính chúng tôi chứng kiến ông ta uống rượu.” Saraha bèn thách thức bọn giáo sĩ: “Bây giờ, ta và một trong các ngươi nhảy vào bồn nước này, kẻ nào chìm là có tội.” Một người trong bọn họ tình nguyện cùng Saraha nhảy vào bồn, nhưng chính y bị chìm xuống tận đáy. Ngay lập tức, Saraha tuyên bố: “Ta vô tội nếu như lần này ta chìm xuống, ngươi nổi lên.” Thế là Saraha lại chìm xuống đáy nước, còn người kia nổi lên mặt nước. Chứng kiến cảnh Saraha hý lộng thần thông như thế, vua bèn phán: “Nếu Saraha pháp lực cao cường thì cứ để cho ngài uống rượu.” Lúc ấy, mọi người lấy làm ngưỡng mộ, tiến đến vái chào Saraha và xin ngài truyền pháp. Saraha ứng khẩu đọc ba bài kệ, một cho đức vua, một cho hoàng hậu và một cho tất cả mọi người. 
Tu hành Mật tông giúp người luyện từ bỏ kiến chấp của tâm hẹp hòi
Ít lâu sau, Saraha kết duyên cùng một thiếu nữ xinh đẹp ở độ tuổi trăng tròn. Ngài cùng vợ rời quê nhà đi sang một xứ khác. Ngày ngày, Saraha tu tập thiền định, còn người vợ trẻ đi xin vật thực về để cúng dường cho chủ nhân của bà. Một ngày nọ, Saraha ngỏ ý muốn ăn món cà-ri cải. Người vợ liền đi nấu món cà-ri này mang đến cho ngài. Khi bà mang món ăn đến thì Saraha đang nhập định nên bà đặt bát cà-ri bên cạnh rồi lặng lẽ rút lui. Saraha nhập định trong 12 năm. Khi vừa xuất định, ngài bèn lớn tiếng kêu vợ mang món cà-ri đến. “Ngài đã nhập định suốt 12 năm, bây giờ không phải là mùa cải, lấy gì mà nấu?” Saraha ngượng ngùng khi nghe vợ trách như thế. Ngài định bỏ đi lên núi cao để tiếp tục hành thiền. Biết thế, người vợ liền khuyên: “Núi cao, hang sâu đâu chắc đã thật là cảnh thanh tịnh. Sự thanh tịnh chân chính là từ bỏ kiến chấp của tâm hẹp hòi. Ngài nhập định suốt 12 năm, vậy mà vẫn còn bám lấy ý muốn ăn món cà-ri cải của 12 năm trước, thì cho dù lên núi cao hay vào hang sâu, phỏng có ích gì?” Nghe vợ nói thế, Saraha chợt tỉnh ngộ. Vì vậy ngài không đi nữa mà ở lại nhà tiếp tục tu tập. 
Ngài quán xét lẽ “các pháp vốn thanh tịnh” cho đến lúc liễu ngộ hoàn toàn. Saraha đã vượt lên trên cả hai phạm trù đúng và sai. Ngài chứng minh rằng tất cả các hiện tượng mà chúng ta đang cảm nhận bằng giác quan đều là hư vọng. Chỉ có dùng tâm quán sát các hiện tượng mới là chính xác (diệu quán sát trí). Đại sư Saraha đã để lại phương pháp tu luyện thượng thừa cho Mật tông đó chính là Đại thủ ấn (Maha Mudra), phương pháp này giúp cho hành giả đạt được Phật quả ngay trong đời này.

Huệ Thông
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức