BV Nhi Trung ương: Tạo điều kiện tối đa để điều trị cho trẻ sinh non

Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non 17/11

BV Nhi Trung ương tổ chức hội nghị về suy giảm miễn dịch tiên phát

Chế độ ăn nhiều rau củ trước khi mang thai giúp giảm nguy cơ sinh non

Dấu hiệu chuyển dạ sớm, sinh non và cách phòng ngừa

Trẻ sinh non phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe gì?

Trẻ sinh rất non thường có cơ thể yếu ớt (cân nặng dưới 1.000gr), các cơ quan đều chưa trưởng thành. Do đó, sinh non là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong đối với trẻ dưới 5 tuổi. Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), hàng năm có khoảng 15 triệu trẻ sinh non trên toàn thế giới, hay cứ 10 trẻ ra đời thì có 1 trẻ sinh non. Tại Việt Nam, ước tính hàng năm có khoảng 103.500 trẻ sinh non và 17.000 trẻ tử vong trong vòng 28 ngày sau khi sinh.

Đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã khiến các cơ sở y tế buộc phải áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn nghiêm ngặt, dẫn đến việc trẻ sơ sinh (bao gồm cả trẻ sinh non) không may bị cách ly khỏi cha mẹ của mình. Điều này có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến trẻ sơ sinh và cả cha mẹ của trẻ.

Trẻ sinh non cần nhận được nhiều sự chú ý, chăm sóc hơn trong tình hình dịch COVID-19

Trẻ sinh non cần nhận được nhiều sự chú ý, chăm sóc hơn trong tình hình dịch COVID-19

Bên cạnh các thách thức về chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh, việc trẻ sơ sinh bị cách ly khỏi cha mẹ có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng và lâu dài về sức khỏe và sự phát triển của trẻ, đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của cha mẹ. Với chủ đề năm 2021 là “Không chia cách. Hãy hành động ngay! Hãy để cha mẹ được chăm sóc trẻ sinh non ngay từ lúc chào đời”, ngày Thế giới vì Trẻ sinh non năm nay là một cơ hội hành động để cha mẹ được tiếp xúc và chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện trong mọi điều kiện, không kể thời gian và địa điểm.

Ngay cả khi không có những rủi ro khác do đại dịch toàn cầu, trẻ sinh non là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trẻ sinh non cần có cha mẹ ở bên mình. Các cơ sở y tế được khuyến khích đảm bảo cân bằng giữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của trẻ sinh ra quá sớm, quá nhỏ hoặc quá ốm yếu và gia đình của trẻ với các yêu cầu đảm bảo phòng chống dịch bệnh để bệnh viện tiếp tục hoạt động và các nhân viên y tế được an toàn trong bối cảnh đại dịch.

Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức chương trình giao lưu nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non, hướng tới nâng cao nhận thức về việc chăm sóc trẻ sinh non, đồng thời gửi đến cha mẹ niềm tin rằng “những thiên thần nhỏ” chắc chắn sẽ có một tương lai tươi sáng nếu nhận được sự nuôi dưỡng, chăm sóc tốt của nhân viên y tế, gia đình và cộng đồng.

 

Phương pháp Kangaroo (Kangaroo Mother Care) là phương pháp chăm sóc trẻ sinh non hoặc nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực người mẹ.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS. Khu Thị Khánh Dung, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Nguyên Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh (tiền thân của Trung tâm Sơ sinh) chia sẻ: “Trẻ sinh non không chỉ cần oxy, cần kháng sinh, mà còn cần được chăm sóc rất nhiều. Sự chăm sóc chiếm tới hơn 50% kết quả điều trị. Đối với phương pháp Kangaroo thì không chỉ nhân viên y tế mà vai trò của bố mẹ cũng rất quan trọng. Từng sự nâng niu, vỗ về, từng hơi thở, làn da được áp với bố mẹ có thể giúp con sớm ổn định nhịp thở, tiêu hóa tốt hơn và cũng giúp cho người mẹ có đầy đủ nguồn sữa mẹ”.

Bên cạnh các thách thức về chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh, việc trẻ sơ sinh bị cách ly khỏi cha mẹ có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, về lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ, đồng thời ảnh hưởng đến tinh thần của cha mẹ. Do đó, để phục vụ nhu cầu điều trị đặc biệt này, Trung tâm Sơ sinh đã dành riêng một số khu vực để điều trị cho các trẻ sinh non, cho phép bố mẹ trẻ có thể ở lại cùng chăm sóc con, kể cả khi con đang còn thở máy (nCPAP). Hoạt động này hướng tới mục tiêu để trẻ sinh non và gia đình sớm được gần bên nhau.

Đây là một “thách thức đặc biệt” đối với Trung tâm Sơ sinh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay. Nhiều hỗ trợ y tế đã, đang và sẽ được chuẩn bị, được đảm bảo tối đa tại Trung tâm Sơ sinh dù tình hình dịch bệnh có tiếp diễn.

Bên cạnh đó, các y, bác sỹ cũng rất cần sự hợp tác, kiên trì và nỗ lực của gia đình các bé. Theo đó, Bệnh viện Nhi Trung ương hy vọng các bậc phụ huynh chủ động tuân thủ các quy định của bệnh viện và Bộ Y tế, nhằm đảm bảo môi trường an toàn và sức khoẻ tốt nhất cho bản thân và cộng đồng, để luôn sẵn sàng chăm sóc bé khi bé cần, sẵn sàng đón nhận bé từ vòng tay của các y, bác sỹ khi bé có thể bình an trở về nhà.

 
Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội