Ốm hơn do tự ý thêm thuốc

Tự ý dùng thêm thuốc tại nhà rất nguy hiểm

Tự bỏ thuốc phòng hen: Mẹ chủ quan, con nguy hiểm!

Tự ý truyền dịch: Coi chừng mất mạng!

Nguy hại khi tự ý dùng thuốc bổ thận

Tự ý sử dụng thực phẩm chức năng cho con: Nên hay không?

Suốt 2 tháng nay Dế phải đi viện 2 lần. Bệnh viện đông, lại sợ Dế còn bị lây thêm bệnh nhiễm khuẩn khác nữa, nên anh Hiếu xin cho Dế điều trị ngoại trú, nhưng bác sỹ bảo không được vì Dế cần được truyền để bù nước, điện giải và tiêm kháng sinh.

Nghe Dế khóc khi tiêm, mẹ Dế sụt sịt:

- Từ đầu năm đến giờ, con bị tiêm bao nhiêu là kháng sinh.

- Cháu bị nhiễm khuẩn như vậy, không dùng kháng sinh thì không khỏi được bệnh. Chị cứ yên tâm, bây giờ thuốc mới phổ kháng khuẩn rộng, cho nên chỉ dùng một loại kháng sinh mà điều trị được cả viêm amidan và tiêu chảy cho cháu, chỉ vài ngày khi bệnh bớt là chúng tôi cho cháu ra viện và uống thuốc tại nhà.

Nghe bác sỹ giải thích như vậy, vợ chồng anh Hiếu cũng yên tâm hơn...

Nhưng đến ngày thứ 3 rồi mà Dế vẫn chưa ngừng đi ngoài mặc dù đã bớt sốt cao và những cơn sốt cũng thưa dần. Mẹ Dế sốt ruột và chợt nhớ ở quê có một thầy lang chữa cầm tiêu chảy rất tốt nên gọi điện về... Chỉ vài tiếng sau, Dế đã có thuốc để uống và cầm tiêu chảy liền, vợ chồng anh Hiếu mừng thầm...

Nhưng đến chiều thì Dế lại sốt cao hơn và ọc ạch khó chịu, quấy khóc. Bác sỹ cũng rất ngạc nhiên vì triệu chứng này của bệnh nhân. Cuối cùng thì nguyên nhân đã được làm rõ: Việc cầm tiêu chảy bằng thuốc Nam chính là thủ phạm.

Thế là cả nhà Dế lại phải ở bệnh viện thêm vài ngày, mà Dế lại phải dùng thêm thuốc. Thật là tai hại. Mà loại thuốc Nam này ở quê đã rất nhiều người sử dụng tốt và không bị làm sao, tại sao Dế lại bị như vậy?

- Cháu bị đi ngoài do nhiễm khuẩn, vì vậy việc dùng thuốc cầm tiêu chảy dù là thuốc tây hay thuốc ta đều có hại. Bác sỹ giải thích: Khi bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn thì phản ứng tự nhiên của cơ thể là tống hết phân cùng vi khuẩn ra ngoài. Nếu dùng thuốc cầm thì dù không bị tiêu chảy nữa, nhưng vi khuẩn lại được giữ lại trong đường ruột sẽ có hại hơn vì gây ra những triệu chứng khó chịu như bé gặp phải mà bệnh vẫn không khỏi. Thuốc cầm chỉ được dùng khi bị tiêu chảy không phải do nhiễm khuẩn và cũng phải được chỉ định của bác sỹ.

Đến giờ thì vợ chồng anh Hiếu đã biết: Thuốc hay không phải tốt cho tất cả các trường hợp bệnh...


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn