U nang buồng trứng điều trị như thế nào?

Nếu không điều trị, một số u nang có thể làm giảm khả năng sinh sản

Điều trị u nang buồng trứng bằng thảo mộc

U nang buồng trứng – cần nhận thức đúng

U nang buồng trứng có dự phòng được không?

Phụ nữ chưa làm mẹ dễ mắc u buồng trứng

Trả lời:

Bác sỹ Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết: 

Chào bạn! U nang buồng trứng là hiện tượng trên buồng trứng tồn tại một khối u phát triển bất thường. U nang buồng trứng là một dạng u lành tính và hoàn toàn vô hại, có thể gặp ở phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào.
Thông thường u nang buồng trứng có hai loại là u cơ năng và u thực thể. U cơ năng sinh ra do rối loạn chức năng buồng trứng, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phát triển rất nhanh. U thực thể thường phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng gồm các loại u: U nang nước, u nang nhầy, u nang bì. 
Với những nang có kích thước dưới 10cm, không nghi ngờ ác tính (bụng không có dịch, không có dạng tăng sinh mạch máu, các xét nghiệm đánh giá tính chất của u nang buồng trứng không nghi ngờ ác tính...) thì phần lớn có chỉ định mổ nội soi để chẩn đoán và xử trí. Bác sỹ có thể bóc u hoặc cắt phần phụ chứa u. Với những u nang có kích thước quá to hoặc nghi ngờ ác tính thì mổ mở (cắt khối u qua đường mổ lớn ở bụng). Khối u sẽ được sinh thiết ngay và nếu xác định khối u là ung thư thì bác sỹ có thể tiến hành cắt tử cung hoàn toàn (cắt bỏ cả tử cung và hai buồng trứng). 

Với phẫu thuật mổ nội soi, nếu hậu phẫu ổn định sau ba ngày bạn sẽ được xuất viện. Đối với mổ mở, thời gian nằm viện dài hơn, sau mổ 4 - 5 ngày bạn có thể xuất hiện. Sau khi mổ, nên đi khám định kỳ mỗi 6 tháng để kiểm tra lại buồng trứng vì bệnh có khả năng tái phát. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị