U nang buồng trứng – cần nhận thức đúng

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường của mô buồng trứng

U nang buồng trứng có dự phòng được không?

Phụ nữ chưa làm mẹ dễ mắc u buồng trứng

U nang buồng trứng ở bé gái: Chớ xem thường!

Tiến triển âm thầm
Theo TTND.GS.TS Nguyễn Đức Vy, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương: U nang buồng trứng chiếm tỷ lệ 3,6% những trường hợp đến khám tại chuyên khoa sản ở các bệnh viện. Bệnh được đánh giá là tiến triển âm thầm, hay xuất hiện ở độ tuổi sinh nở. U nang buồng trứng có thể phát triển từ mô buồng trứng, tồn tại dưới nhiều dạng với biến chứng khác nhau gây đe dọa tính mạng người bệnh.
Biến chứng mà bệnh nhân u nang buồng trứng có thể gặp phải là xoắn u với triệu chứng như: Đau quặn bụng cấp tính, đau thành từng cơn, diễn tiến ngày càng dồn dập và gia tăng về cường độ, thường kèm theo nôn ói, trầm trọng có thể dẫn đến tình trạng mất nước, các chất điện giải và gây suy thận.
U nang buồng trứng khi còn nhỏ thường không có triệu chứng rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua. Một số dấu hiệu bệnh nhân có thể thấy như: Đau vùng bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, sờ thấy khối u (đối với các khối u kích thước lớn ở hai bên hố chậu). Khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất giúp phát hiện sớm khối u nang buồng trứng, còn siêu âm ổ bụng sẽ cho biết kích thước và tính chất khối u. Ngoài ra, có thể làm xét nghiệm tế bào để giúp xác định khối u lành tính hay ác tính.
Dấu hiệu sớm của u nang buồng trứng thường mơ hồ, dễ bị bỏ qua
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, có 2 quan niệm sai lầm của chị em làm ảnh hưởng đến quá trình phát hiện sớm và điều trị căn bệnh này.
Quan điểm thứ nhất: Buồng trứng lớn là dấu hiệu của u nang buồng trứng. 
Thực tế, buồng trứng là cơ quan động trong cơ thể và có thể thay đổi kích thước trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, đôi khi buồng trứng lớn lên nhưng không phải là u nang buồng trứng. Vì thế, khi xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ, nên đến bác sỹ chuyên khoa để được xác định chính xác. Ngoài siêu âm, còn có một số xét nghiệm khác sẽ giúp bác sỹ xác định đúng bệnh u nang và tính chất của khối u nang buồng trứng.
Quan điểm thứ hai là: Uống thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ u nang buồng trứng. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra, những phụ nữ dùng thuốc tránh thai hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc u nang buồng trứng và các u lành ở ngực hơn là những người không sử dụng thuốc tránh thai.
Một quan điểm khác là sự nhầm lẫn giữa u nang buồng trứng với buồng chứng đa nang. Hội chứng buồng trứng đa nang là một dạng bệnh khác ở buồng trứng do rối loạn nội tiết, thường gây hiếm muộn hoặc vô sinh cho chị em phụ nữ.
Phòng ngừa cách nào?
Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh hay những dấu hiệu bất thường của cơ thể như: Tiết dịch bất thường, tăng tiết khí hư, mùi khó chịu, căng tức vùng hố chậu. Khi phát hiện ra u nang buồng trứng, người bệnh nên điều trị sớm để tránh biến chứng xoắn u nang hoặc tiến triển ung thư, có thể dẫn đến tử vong.
Khám sản phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh
Theo TTND.GS.TS Nguyễn Đức Vy, để phòng ngừa u nang buồng trứng, cần thực hiện vệ sinh phụ nữ đúng cách theo từng lứa tuổi, trong đó chú ý đến việc chăm sóc và tự theo dõi các dấu hiệu bất thường từ da, lông, tóc,… đến việc tiết dịch bất thường ở vú, âm đạo, đau, ngứa, khó chịu khi sinh hoạt… Cần lưu ý là tình trạng stress kéo dài khiến hệ miễn dịch suy yếu, dẫn đến việc các căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể được dịp tái phát, nhất là với những người làm việc trong môi trường công sở. Bên cạnh đó, giảm stress là điều nên làm hàng ngày. Phương pháp hữu hiệu là thư giãn + tập luyện + chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Và khi đã phát hiện có dấu hiệu bất thường, người bệnh phải đi khám để phát hiện sớm và được chữa trị đúng cách, hiệu quả. Nhưng cách phòng ngừa hữu hiệu nhất là khám phụ khoa định kỳ, 3 – 6 tháng/lần. Bên cạnh đó, có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Hiện nay, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, các thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên với thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung, kết hợp cùng các thảo dược khác như: Hoàng cầm, khương hoàng, hoàng kỳ,… cho hiệu quả bền vững, không gây tác dụng phụ, tiện dụng và hiệu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng, u xơ tử cung ở chị em phụ nữ. 

Khánh Hạ (H+)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa