Các biện pháp phòng ngừa u xơ tử cung

U xơ tử cung có thể khiến chị em bị vô sinh

U xơ tử cung có cần kiêng uống sữa đậu nành không?

Tiêm phòng HPV có ngừa được u xơ tử cung?

U xơ tử cung có thể dẫn đến băng kinh, thiếu máu nặng

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

U xơ tử cung có tỷ lệ mắc khoảng 20%, thường xuất hiện ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Đây là loại u lành tính thường thấy nhất trong tử cung, nó có thể nằm ngoài hoặc lọt trong lòng dạ con.

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong phòng chống bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung thường không triệu chứng gì rõ ràng. Người bệnh có thể có cảm giác đau bụng dưới, thấy nặng bụng, lúc có kinh thì ra nhiều máu. Thông thường những khối u tử cung bé có thể là tồn dư của lần có kinh trước chưa tiêu đi, một thời gian sau sẽ hết nên không cần điều trị gì.

Để phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả, chị em nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein và vitamin. Nếu chị em nào thường xuyên thấy lượng kinh ra nhiều thì nên bổ sung thêm thức ăn có chứa sắt, đề phòng thiếu máu do thiếu sắt.

Nhiều loại trái cây có màu sắc như cam, chanh, bưởi... thường giàu beta-carotene, khi được cơ thể tiêu hóa sẽ biến thành vitamin A. Vitamin A có tác dụng thúc đẩy các mô lành mạnh, sửa chữa mô thích hợp, có tác dụng làm thu lại các mô bị bệnh. Các loại thực phẩm khác có mức độ estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid như đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng... cũng tốt cho người u xơ tử cung.

Ngoài việc phải chú ý cân bằng chế độ ăn uống, chị em cũng cần lưu ý những điều sau đây để dự phòng u xơ tử cung:

- Tập thể dục đều đặn

- Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ là điều rất quan trọng. Cảm xúc không ổn định, trầm cảm, tức giận, hay suy nghĩ… dễ dẫn đến suy giảm chức năng gan và hệ miễn dịch, gây u xơ tử cung.

- Tránh phá thai nhiều lần. Phá thai gây mất nhiều máu, tổn thương lòng tử cung, tạo điều kiện dễ dẫn đến u xơ tử cung.

- Uống thực phẩm chức năng để cân bằng nội tiết tố.

Tiêu Bắc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa