U xơ tử cung có cần kiêng uống sữa đậu nành không?

U xơ tử cung là một căn bệnh khá lành tính

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

Infographic: Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung

U xơ tử cung ác tính: Phát hiện trễ dễ ung thư

Bị u xơ tử cung có nhất thiết phải cắt bỏ tử cung?

U xơ tử cung là những khối u nhỏ lành tính phát triển và thành hình từ cơ tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi hoạt động tình dục. U xơ tử cung có thể có một hay nhiều u, đường kính thay đổi từ vài milimet đến vài chục milimet, gọi là lành tính tức không phát triển thành ung thư.

Sữa đậu nành tốt cho sức khỏe, bệnh nhân u xơ tử cung không nên bỏ lỡ

Nguyên nhân vì sao phụ nữ bị u xơ tử cung hiện nay vẫn chưa rõ, nhưng giả thuyết do cường nội tiết tố nữ là estrogen, tức estrogen tiết ra nhiều và hoạt động mạnh, được nhiều người ủng hộ.

Các nhà khoa học đã ghi nhận trong đậu nành có chứa phytoestrogen (chất có tác dụng như estrogen nhưng có nguồn gốc thực vật). Tuy nhiên, thành phần phytoestrogen trong sữa đậu nành và và các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành mà người phụ nữ dùng hàng ngày không nhiều đến mức gây ra cường estrogen khiến khối u xơ tử cung phát triển gây hại.

Cùng quan điểm này, BS CKI Trần Thị Anh Lan - Khoa Sản - Phụ khoa, Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (TP.HCM) cho rằng, các phytoestrogen trong đậu nành tồn tại dưới dạng liên hợp rất khó hấp thu và có hoạt tính sinh học thấp. Mà phytoestrogen thì không thể giống 100% estrogen trong cơ thể của người phụ nữ, chưa kể khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa biến đổi cấu trúc phân tử, nguy cơ khiến bệnh nặng hơn là không có khả năng.

Do đó, người bệnh vẫn có thể dùng sữa đậu nành và các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành mà mình ưa thích. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần phải dùng một cách hợp lý, vừa phải và cân bằng chế độ ăn uống với các dưỡng chất khác.

Đặc biệt, chị em cũng cần lưu ý là không dùng tùy tiện thực phẩm chức năng chứa mầm đậu nành vì chưa biết cụ thể thành phần trong đó có gây hại gì không. Trước khi sử dụng, chị em cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để đảm bảo an toàn.

Tiêu Bắc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa