Ung thư vú giai đoạn 2: Phương pháp điều trị thế nào?

Ung thư vú giai đoạn 2 có chữa được không?

6 triệu chứng cảnh báo ung thư vú

Infographic: Những điều bạn cần biết về ung thư vú

Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả

Ung thư vú dần "trẻ hóa": Tầm soát ngay trước khi quá muộn!

Ung thư vú giai đoạn 2 là gì?

Ung thư vú giai đoạn 2 là tình trạng khối u có thể chưa hoặc đã lan tới các hạch bạch huyết, tuy nhiên chưa di căn đến cơ quan ở xa trong cơ thể.

Một số dấu hiệu nhận biết ung thư vú giai đoạn 2 bao gồm: Đau âm ỉ ở vùng ngực, cơn đau có thể đi kèm với tình trạng nóng rát, ngực có dấu hiệu sưng bất thường, hạch ở nách sưng lớn, cảm giác ngứa ngáy ở vùng ngực, thường xuyên bị đau lưng, vai hoặc gáy…

Bệnh ung thư vú giai đoạn 2 chia thành giai đoạn 2A và 2B:

Giai đoạn 2A

- Không có khối u hoặc khối u nhỏ hơn 2cm. Đồng thời, các tế bào ung thư được tìm thấy trong 1-3 hạch bạch huyết ở nách hoặc trong các hạch bạch huyết gần xương ức.

- Khối u có kích thước từ 2-5cm nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết.

Giai đoạn 2B

- Khối u có kích thước từ 2-5cm và có các cụm tế bào ung thư nhỏ trong hạch bạch huyết.

- Khối u có kích thước từ 2-5cm và đã lan đến 1-3 hạch bạch huyết ở nách hoặc các hạch bạch huyết gần xương ức.

- Khối u lớn hơn 5cm và không lan đến các hạch bạch huyết.

Các phương pháp điều trị bệnh ung thư vú giai đoạn 2 hiện nay

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh chuyên gia sẽ chỉ định các phương pháp điều trị thích hợp. Điển hình như:

Phẫu thuật

Phẫu thuật ung thư vú giai đoạn 2: Cắt bỏ hay bảo tồn tuyến vú?

Ở giai đoạn 2, phẫu thuật là phương pháp cho hiệu quả khả quan. Bác sỹ sẽ cắt bỏ khối u hay mô gần đó mà vẫn bảo tồn vùng ngực của người bệnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp ung thư vú giai đoạn 2 vẫn có thể xuất hiện các khối u to hay lan đến hạch bạch huyết nên phải cắt bỏ toàn bộ phần vú hoặc các hạch, rồi mới tiến hành phẫu thuật tạo hình vú.

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia có nguồn năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư vú. Biện pháp này thường được sử dụng sau khi được phẫu thuật nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại.

Hóa trị

Hóa trị là sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư. Cũng giống xạ trị, hóa trị có thể thực hiện sau phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư. Ngoài ra, hóa trị cũng được dùng trước phẫu thuật nhằm mục đích thu nhỏ các khối u, phẫu thuật đơn giản hơn.

Hóa trị và xạ trị có thể gây một số tác dụng phụ như: Mệt mỏi, ăn không ngon, nôn, buồn nôn, khô miệng, suy giảm nhận thức, suy giảm hệ miễn dịch…

Liệu pháp điều trị trúng đích

Liệu pháp điều trị trúng đích là liệu pháp mới trong thời gian gần đây. Phương pháp này thường được kết hợp với hóa trị nhằm ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Tuy nhiên, liệu pháp điều trị trúng đích có chi phí rất đắt, do đó không phải ai cũng có điều kiện để áp dụng được.

Những lưu ý trong điều trị ung thư vú giai đoạn 2

Để nâng cao hiệu quả điều trị ung thư vú giai đoạn 2 bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Tập thể dục nhẹ nhàng trong quá trình điều trị, chẳng hạn như đi bộ thường xuyên, tập yoga… giúp nâng cao cả về thể chất và tinh thần.

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng hơn để điều trị.

- Thái độ lạc quan, suy nghĩ tích cực để hiệu quả điều trị bệnh được cao hơn.

- Kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư từ giai đoạn sớm. Đồng thời giúp giảm nhẹ tác dụng phụ của phương pháp điều trị hiện đại như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Nổi bật trong số đó là sản phẩm có thành phần chính Oncolysin (hỗn hợp của cao sơn đậu căn và Fibrolysin) đã được nghiên cứu năm 2017 ở Trung Quốc chứng minh có khả năng ức chế sự di căn của tế bào ung bướu. Sản phẩm còn kết hợp thêm một số thảo dược quý khác như: Cao xạ đen, cao bán biên liên, cao bạch hoa xà thiệt thảo, cao lá đu đủ, cao củ sả...

Nghiên cứu năm 2014 của các nhà khoa học thuộc đại học Basel, Thụy Sỹ và Trung tâm Nghiên cứu phát triển thuốc và tái tạo mô thuộc khoa ngoại, Đại học Miền Nam California cho thấy, Fibrolysin (hỗn hợp MSM và muối kẽm) có tác dụng hỗ trợ chống xơ hóa, chống tái cấu trúc lưới ngoại bào, chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó giúp phá hủy lớp vỏ ngụy trang của tế bào ung thư, điều đó giúp hệ miễn dịch dễ tấn công và tiêu diệt chúng.

Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe” trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam, chuyên gia Hồ Bá Do cho biết: "Sơn đậu căn đã được nghiên cứu tại Trung Quốc chứng minh hoạt chất matrine và oxymatrine ức chế sự phân chia tế bào, trung hòa acid ngoại bào, tác động tới lưới ngoại bào ECM (tế bào ung thư phát triển tổ chức xơ sợi để bảo vệ, hóa chất khó tác động tới), thúc đẩy quá trình chết tế bào theo chương trình apoptosis. MSM là hợp chất sinh học tự nhiên được nghiên cứu ở Thụy Sĩ (2014), Hoa Kỳ (2017) đã đánh giá tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, ức chế cảm ứng cytokin gây viêm. Theo nghiên cứu năm 2017, muối kẽm có tác dụng ức chế tế bào u bướu, chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả”.

Hiện nay, giới chuyên gia khuyên người bệnh ung thư có thể nâng cao chất lượng cuộc sống với sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi công ty có tên tuổi nhiều năm, chứa thành phần đã được nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng, đạt nhiều giải thưởng uy tín. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính Oncolysin là một trong số ít những sản phẩm đạt được những tiêu chí trên.

Lê Tuyết

Oncolysin – Hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, tăng khả năng chống oxy hóa, giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, hỗ trợ giảm u bướu
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ONCOLYSIN có thành phần chính là Oncolysin (cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethane, Kẽm salicylate) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác giúp hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, tăng khả năng chống oxy hóa, giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ giảm nguy cơ u bướu.
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.
Liên hệ: 024.38461530 – 028.62647169.
GPQC: 00682/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư