6 triệu chứng cảnh báo ung thư vú

Ung thư vú có khả năng chữa khỏi cao nếu chị em phát hiện bệnh sớm

Infographic: Những điều bạn cần biết về ung thư vú

Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả

Ung thư vú dần "trẻ hóa": Tầm soát ngay trước khi quá muộn!

"Thủ phạm" gây đau vú ở phụ nữ

Ung thư vú là bệnh ung thư nguy hiểm với sức khỏe nữ giới. Để phòng bệnh, chị em được khuyến cáo duy trì lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đồng thời tự kiểm tra bầu vú thường xuyên. Biện pháp này giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường để thăm khám và có biện pháp can thiệp phù hợp. Ngoài ra, các cơ quan y tế khuyến cáo phụ nữ sau tuổi 40 cần thực hiện chụp X quang tuyến vú (mammography) định kỳ hàng năm.

Khi tự kiểm tra tuyến vú tại nhà, bạn nên thực hiện toàn diện tại các vị trí như nằm sờ, đứng sờ. Chỉ nên dùng ngón tay đề chạm vào vì động tác véo dễ làm gây ngộ nhận tổ chức thể tuyến thành khối u bướu. Nếu phát hiện biểu hiện bất thường, chị em nên đến bệnh viện để khám và làm bước kiểm tra tiếp theo.

Những u cục cứng, sờ thấy được ở bầu vú là dấu hiệu đặc trưng giúp chị em phát hiện Ung thư vú. Ngoài ra, một số triệu chứng ít phổ biến sau đây cũng cảnh báo các vấn đề bất thường cần theo dõi:

Da sần vỏ cam

Da ở bầu vú tróc vảy, sần sùi hơn bình thường có thể là dấu hiệu ung thư vú. Một số khối u có thể làm tắc nghẽn các tuyến thể, khiến làn da bị kéo lõm hoặc xuất hiện các vết nhăn sần sùi như vỏ cam. Da xung quanh núm vú có các mụn nước, ngứa da, lâu không khỏi cũng có thể là biểu hiện của viêm tuyến vú, do đó, chị em không nên chủ quan.

Đau ngực

Có nhiều nguyên nhân gây đau ngực ở phụ nữ như kỳ kinh nguyệt, khi mang thai, thậm chí là giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, cơn đau kéo dài đau âm ỉ hoặc nóng rát có khả năng là dấu hiệu cảnh báo khối u tuyến vú giai đoạn sớm.

Núm vú tiết dịch

Nếu bạn đang không cho con bú, tình trạng núm vú có dịch là biểu hiện của nhiều bệnh lý, trong có ung thư vú. Chị em cần đi khám sớm nếu dịch tiết ra có máu, để lại màu nâu trên áo ngực.

Hình dáng núm vú bất thường

Khoảng 7% phụ nữ mắc ung thư vú nhận thấy những thay đổi bất thường ở núm vú. Trong một số trường hợp, khối u vú phát triển có thể khiến thụt núm vú một bên hoặc đầu núm vú bị lệch.

Màu da thay đổi bất thường

Bệnh Paget ở vú là một loại ung thư vú hiếm gặp, xảy ra ở trên bề mặt của núm vú hoặc quầng vú. Triệu chứng thường gặp là xuất hiện vòng tròn màu đen quanh núm vú, da bị đỏ ửng, đau, bong tróc vảy da.

Sưng toàn bộ hoặc một phần vú

Khối u vú có thể làm tắc nghẽn các hạch bạch huyết, gây sưng các hạch bạch huyết ở nách hoặc phù các hạch bên trong vú.

Quỳnh Trang H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư