UNICEF: AIDS là nguyên nhân phổ biến gây tử vong cho thanh thiếu niên

Số liệu mới đây của UNICEF cho thấy, AIDS là nguyên nhân chính gây tử vong cho thanh thiếu niên toàn cầu (Ảnh: Reuters)

Đại dịch HIV đã có mặt ở 100% tỉnh, thành

Ba lần trở về từ nhà xác của người phụ nữ nhiễm HIV

Viêm gan B dễ lây nhiễm hơn HIV từ 50 đến 100 lần

9 năm bị “kết án” nhiễm HIV oan

Tại một cuộc họp báo ở Nam Phi hôm thứ 6 (27/11), Craig McClure - Giám đốc bộ phận HIV/AIDS của UNICEF cho biết, số trẻ vị thành niên tuổi từ 10 cho tới 19 tử vong vì AIDS đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2000.

Những đứa trẻ bị nhiễm virus từ mẹ thường chết ở tuổi vị thành niên vì không có đủ khả năng điều trị. Hiện chỉ có 1/3 trong số 2,6 triệu trẻ em bị nhiễm HIV được chữa chạy bằng các phương pháp theo chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, tỷ lệ ca nhiễm mới và tỷ lệ nhiễm giữa những người trong độ tuổi 15 - 19 đã tăng thêm lên đến 26 ca nhiễm mới mỗi giờ. 70% trường hợp bị nhiễm là trẻ vị thành niên gái. Nguyên nhân khiến số ca nhiễm là nữ tăng lên, ông McClure cho rằng đó có thể xuất phát từ những yếu tố xã hội như nạn mù chữ và tảo hôn.

Trong khi 60% các bệnh nhiễm trùng vị thành niên xảy ra ở châu Phi cận Sahara với Nam Phi đứng đầu bảng, tiếp theo là Nigeria. Các quốc gia như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Indonesia và Brazil cũng cho thấy một tỷ lệ nhiễm HIV đáng lo ngại trong nhóm đối tượng thanh thiếu niên.

Mani Djelassem, 17 tuổi, một nhân viên tuyên truyền về HIV/AIDS, sống tại nước Cộng hòa Chad bị nhiễm HIV cách đây 4 năm nói rằng, phần lớn thanh thiếu niên đã không được dạy đúng về virus hoặc các loại thuốc điều trị đặc hiệu. "Tôi bị nhiễm HIV ngay từ lúc mới sinh. Đó không phải là lỗi của tôi nên tôi mong mọi người đừng kỳ thị hay xa lánh những người như chúng tôi. Chúng tôi thực sự không có tội!", Mani Djelassem cho biết.

HIV là virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Khi vào trong cơ thể, virus HIV sẽ tấn công hệ thống miễn dịch, cụ thể là bạch cầu T-CD4. Nó lợi dụng bạch cầu để sinh sôi, phát triển và sau đó tiêu diệt bạch cầu.

AIDS - Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, giai đoạn cuối của người bị nhiễm HIV. Lúc này, khả năng chống bệnh của cơ thể không còn và bệnh nhân sẽ tử vong vì các bệnh cơ hội như bệnh phụ khoa, đường ruột, viêm phổi, lao...
M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn