Điều gì sẽ xảy ra với lá gan khi bạn uống cà phê?

Uống cà phê ảnh hưởng như thế nào đến gan?

Thói quen uống cà phê vào buổi chiều có hại như thế nào?

Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Đón Giáng sinh sớm tại 4 quán cà phê trang trí lung linh tại Hà Nội

Cà phê và ca cao có thể giúp chống lại suy giảm nhận thức?

Uống cà phê cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết vào buổi sáng hoặc buổi chiều mệt mỏi, thậm chí còn được biết đến là có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường, tất nhiên là với lượng hợp lý.

Ngoài ra, trong một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng cà phê còn có thể có tác dụng bảo vệ gan khỏi tổn thương. Lưu ý là đa số nghiên cứu được trích dẫn trong bài viết này đều tập trung vào việc uống cà phê đen. 

Dưới đây là những ảnh hưởng của cà phê đối với lá gan của bạn:

1. Chống xơ hóa gan

Xơ hóa gan xảy ra khi mô sẹo hình thành quá mức. Sự tiến triển từ tổn thương gan giai đoạn đầu đến xơ gan có thể xảy ra trong vài tuần đến nhiều năm. Tuy nhiên ở giai đoạn xơ hóa nhẹ, bạn có thể đảo ngược tình trạng này bằng cách thay đổi lối sống và dùng thuốc.

Một nghiên cứu từ Tạp chí Gan mật phát hiện ra rằng uống cà phê (và trà) có thể giúp giảm nguy cơ xơ hóa gan. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm độ cứng của gan.

2. Kiểm soát nồng độ men gan

Gan chứa các enzyme giúp tăng tốc một số quá trình trong cơ thể, như phân hủy độc tố, sản xuất mật và giúp chống lại nhiễm trùng trong cơ thể. Nhưng nếu cơ thể bạn sản xuất quá nhiều loại enzyme này, chúng có thể bị rò rỉ vào máu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh gan hoặc tổn thương gan.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nồng độ men gan, đặc biệt là ở những người uống nhiều rượu. Cà phê cũng làm giảm enzyme này ở những người có nguy cơ mắc bệnh gan cao.

3. Giảm nguy cơ xơ gan

Xơ gan là một bệnh mạn tính của gan được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan.

Xơ gan thường không thể hồi phục được như xơ hóa, và nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

Uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ xơ gan. Đặc biệt, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê còn có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan cũng như giảm nguy cơ tử vong do xơ gan vì rượu.

4. Giảm nguy cơ ung thư gan và bệnh gan

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng cà phê không chỉ có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư gan mà còn có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh gan đối với một số trường hợp.

 

Theo Mayo Clinic, lượng caffeine được khuyến nghị lên tới 400mg mỗi ngày (khoảng 4 ly cà phê) cho người trưởng thành khỏe mạnh. Quá liều caffeine có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

Thanh thiếu niên nên tự giới hạn không quá 100mg caffeine mỗi ngày. Phụ nữ mang thai nên hạn chế lượng tiêu thụ hàng ngày dưới 200 mg caffeine mỗi ngày, vì nó có thể có tác động đến thai nhi. Tuy nhiên, lượng caffeine an toàn khác nhau cho mọi người dựa trên tuổi tác, cân nặng và sức khỏe tổng thể.

Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp