Cà phê và ca cao có thể giúp chống lại suy giảm nhận thức?

Nghiên cứu cho thấy uống cà phê và ca cao có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Bí quyết ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Bí quyết ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Đường huyết tăng cao do đái tháo đường có thể ảnh hưởng xấu tới não bộ

Chế độ ăn giàu thực vật có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Chăm sóc não bộ khỏe mạnh, tránh suy giảm nhận thức như thế nào?

Một nghiên cứu mới từ Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) được công bố trên Tạp chí Molecular Nutrition and Food Research cho thấy, một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ ở người cao tuổi.

Nghiên cứu kéo dài 12 năm đã theo dõi 842 người trên 65 tuổi sống tại 3 thành phố ở vùng Bordeaux và Dijon của Pháp. Nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ giữa sự chuyển hóa các thành phần trong trong thức ăn, hệ vi sinh đường ruột, quá trình trao đổi chất và sự suy giảm nhận thức.

Mireia Urpí-Sardà, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết " Những gì chúng tôi đã phân tích trong nghiên cứu là vai trò điều chỉnh của chế độ ăn uống đối với nguy cơ mắc chứng rối loạn nhận thức. Kết quả cho thấy, chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chứng suy giảm nhận thức và chứng sa sút trí tuệ.”

Kết quả của nghiên cứu đã chứng minh, chế độ ăn uống dựa trên một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật và những thay đổi lành mạnh trong lối sống có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức và sự tiến triển thành các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, các chứng sa sút trí tuệ khác.

Cà phê từ lâu đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cà phê từ lâu đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Những thực phẩm đó là ca cao, cà phê, nấm và rượu vang đỏ, cũng như các loại trái cây giàu polyphenol như táo, trà xanh, quả việt quất, cam hoặc lựu. Bên cạnh đó, có những thực phẩm lại thực sự có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Một tác giả khác của nghiên cứu là Cristina Andrés-Lacueva giải thích, "2-furoylglycine và 3-methylanthine (các phân tử sinh học có trong cơ thể sau khi uống cà phê và cacao) là những chất có tác dụng bảo vệ não bộ. Trong khi dung nạp saccharin từ chất làm ngọt nhân tạo có thể gây hại cho não bộ."

Đây cũng không phải là lần đầu tiên cà phê và ca cao được các nghiên cứu phát hiện ra có lợi cho sức khỏe. Cà phê có lợi ích bảo vệ gan, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn. Trong khi đó, ca cao cũng có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Mặc dù cà phê và ca cao (cũng như các loại thực phẩm khác được nêu trong nghiên cứu này) có thể mang lại lợi ích bảo vệ não bộ, nhưng duy trì lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Trong đó có thói quen tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và ăn uống đầy đủ, cân bằng các chất dinh dưỡng.

Chế độ ăn nhiều trái cây, rau xanh có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Chế độ ăn nhiều trái cây, rau xanh có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Andrés-Lacueva cho biết thêm, "Chế độ ăn nhiều trái cây, rau và thực phẩm có nguồn gốc thực vật cung cấp polyphenol và các hợp chất khác có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức do lão hóa."

Bạn cũng có thể duy trì chế độ ăn MIND bao gồm nhiều trái cây, rau và các loại thực phẩm thực vật khác để giúp não bộ luôn khỏe mạnh. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy rằng, việc thực hiện chế độ ăn uống này có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

 
Nguyễn An (Theo Eatingwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng