Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Uống cà phê liệu có giúp trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer?

Đón Giáng sinh sớm tại 4 quán cà phê trang trí lung linh tại Hà Nội

Cà phê và ca cao có thể giúp chống lại suy giảm nhận thức?

Thói quen uống cà phê khiến bạn già đi nhanh hơn

Đâu là thời điểm tốt nhất để uống cà phê trong ngày?

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Edith Cowan (Australia) đã theo dõi tần suất uống cà phê và các chỉ số suy giảm nhận thức ở hơn 2.000 người Australia trong vòng 10 năm. Nghiên cứu mới này nằm trong một cuộc nghiên cứu quy mô lớn về Sinh học và Lối sống tại Australia, vừa được công bố trên Tạp chí Frontiers of Ageing Neuroscience.

Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy thói quen uống cà phê có liên quan tích cực đến sự suy giảm nhận thức ở những người được theo dõi trong nghiên cứu.

Tiến sỹ Samantha Gardener – Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết rằng, kết quả đã chứng minh mối liên hệ giữa cà phê và các dấu hiệu khác nhau liên quan đến bệnh Alzheimer. Những người uống cà phê nhiều hơn khi bắt đầu tham gia nghiên cứu có ít nguy cơ chuyển sang suy giảm nhận thức nhẹ vốn xảy ra trước bệnh Alzheimer, hoặc phát triển bệnh Alzheimer trong suốt quá trình nghiên cứu.

Thói quen uống cà phê hàng ngày có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Thói quen uống cà phê hàng ngày có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Nghiên cứu này cũng chỉ ra, uống cà phê nhiều hơn có liên quan đến sự tích tụ chậm hơn của protein beta-amyloid, đây là chất sẽ kết tụ lại với nhau trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Mặc dù các nhà nghiên cứu cũng cho biết, họ cần có thêm những nghiên cứu về các kết quả dài hạn để hiểu chính xác về lợi ích của việc uống cà phê đối với bệnh Alzheimer.

Tuy hiện nay chưa thể xác định lượng cà phê tối đa giúp mang lại hiệu quả tốt nhất nhưng theo tiến sỹ Garderner, nếu uống cà phê từ 1 đến 2 tách mỗi ngày có thể hạn chế sự suy giảm nhận thức tới 8% sau 18 tháng và cũng có thể giảm tới 5% sự tích tụ beta-amyloid ở não.

Ngoài ra, nghiên cứu không phân biệt giữa cà phê có chứa caffein và không có caffein hoặc các kỹ thuật pha chế như thêm đường và sữa ảnh hưởng ra sao tới lợi ích đối với bệnh Alzheimer.

Về bản chất, caffeine đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa một phần chứng suy giảm trí nhớ, nhưng đây cũng không phải là yếu tố duy nhất. Các thành phần khác trong cà phê như cafestol, kahweol và Eicosanoyl-5-hydroxytryptamide cũng đã được chứng minh là ảnh hưởng đến suy giảm nhận thức ở động vật trong các nghiên cứu khác nhau.

Để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ, mọi người cần thường xuyên tập thể dục, bỏ thói quen hút thuốc, kiểm soát cân nặng, ăn uống lành mạnh, duy trì kiểm soát huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu.

 
Nguyễn An (Healtheuropa)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng