Những điều cần biết để không biến giấm táo và mật ong thành chất độc

Uống giấm táo và mật ong có tác dụng gì, có gây hại cho sức khỏe không?

Uống giấm táo và mật ong có thể giúp giảm cân?

Giấm táo tốt cho tiêu hóa, miễn dịch và nhiều lợi ích không nên bỏ qua

Mật ong và quế: Phương thuốc tự nhiên cho nhiều vấn đề sức khỏe

Tin vui cho người bệnh xơ nang: Mật ong manuka có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Tác dụng phụ

Cả giấm táo và mật ong mới chỉ được nghiên cứu riêng biệt và tác dụng của hỗn hợp này hiện vẫn chưa được hiểu rõ. Bên cạnh đó, cũng không có nhiều thông tin về tác dụng phụ của việc tiêu thụ hỗn hợp giấm táo và mật ong.

Nhưng, bạn nên lưu ý một số tác dụng phụ tiềm năng sau:

Ảnh hưởng đến lượng đường và cholesterol trong máu

Tuy không trực tiếp kiểm tra trên giấm táo, nhưng một nghiên cứu đã thử nghiệm một hỗn hợp tương tự có chứa giấm nho và mật ong. Trong nghiên cứu, mỗi ngày, những tình nguyện viên uống 250 ml nước pha với 22ml hỗn hợp giấm nho, mật ong và một ít bạc hà để tăng hương vị. Sau 4 tuần, khả năng kháng insulin của những người này tăng nhẹ. Đây là một loại hormone điều chỉnh đường huyết và tăng sức kháng insulin có liên quan đến bệnh đái tháo đường type 2.

Ngoài ra, có một sự giảm nhẹ cholesterol “tốt” HDL. Cholesterol HDL thấp là một yếu tố làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một nghiên cứu quy mô nhỏ và trong thời ngắn. Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này. Hơn nữa, nghiên cứu mới chỉ điều tra tác dụng phụ của giấm nho, chứ không phải giấm táo.

Gây hại cho dạ dày và răng

Dù nhiều người cho rằng giấm táo có thể cải thiện trào ngược dạ dày, tuy nhiên acid trong giấm táo có thể làm tình trạng này trở nên nặng hơn.

Nhưng, tới giờ vẫn không có bằng chứng khoa học nào có thể giải quyết tranh cãi trên. Hãy lắng nghe cơ thể để có thể biết bản thân có phù hợp với nó không.

Hơn nữa, do tính acid nên giấm táo đã được chứng minh là có thể ăn mòn men răng và làm tăng nguy cơ sâu răng. Bạn nên pha loãng giấm táo với nước lọc trước khi uống và súc miệng bằng nước sạch sau khi uống giấm táo.

Thế nhưng, điều thú vị là một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong có thể giúp tránh viêm nướu, sâu răng và hôi miệng. Vì vậy, cần những nghiên cứu khác để tìm hiểu xem kết hợp giấm táo và mật ong có thể giảm những tác dụng không mong muốn do giấm táo mang lại hay không.

Có thể nhiều đường

Mật ong chứa cả đường fructose và glucose, tiêu thụ càng nhiều mật ong, bạn càng nạp nhiều đường vào cơ thể. Như đã biết, quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, bạn có thể ăn tối đa15ml mật ong mỗi ngày, nếu mật ong là chất làm ngọt bổ sung duy nhất của bạn.

Cách pha hỗn hợp giấm táo và mật ong

Nếu vẫn muốn thưởng thức hỗn hợp giấm táo và mật ong, bạn có thể làm theo công thức sau: Pha 15 ml giấm táo và 21gr mật ong trong 240 ml nước nóng. Để nguội và uống trước khi ngủ hoặc ngay sau khi thức dậy.

Bạn có thể cho thêm chanh, gừng, bạc hà tươi, bột ớt hoặc bột quế để tăng hương vị cho hỗn hợp.

Nếu bạn bị trào ngược dạ dày hoặc ợ nóng, bạn nên uống hỗn hợp trước khi ngủ khoảng 1 giờ.

Bạn có thể kết hợp giấm táo và mật ong để làm nước trộn salad hoặc nêm vào các món nước sốt, nước chấm.

Tuy nhiên, hãy tham vấn bác sỹ nhi khoa trước khi cho trẻ nhỏ sử dụng hỗn hợp này. Ngoài ra, tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp