Nước uống đóng chai: Chớ dại mà dùng!

Uống nước đóng chai có thể gây nguy hiểm với sức khỏe

Phân biệt nước đóng chai thật - giả: Bắc thang lên hỏi...

Lý do nên chọn nước máy thay nước uống đóng chai

Chưa an tâm với chất lượng nước đá viên, nước đóng chai

TP.HCM: Phát hiện nhiều cơ sở nước đóng chai vi phạm ATTP

Tăng cân

Nhiều loại nhựa được sử dụng để sản xuất chai nhựa đựng nước có thể chứa hợp chất có tên bisphenol A (BPA). Một hợp chất hóa học đã được chứng minh có khả năng thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các tế bào mỡ.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã chiết xuất và cô lập tế bào từ hông, bắp đùi hoặc bụng của các tình nguyện viên nữ. Sau đó, những tế bào này được cho tiếp xúc với với BPA trong khoảng 2 tuần. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chúng đã có sự gia tăng đáng kể về lượng chất béo so với những tế bào khác.

Ung thư

Việc đựng nước trong chai nhựa quá lâu hoặc thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ, chai nhựa có thể giải phóng ra các hóa chất như BPA và dioxin vào trong nước. Khi uống nước có chứa các chất này có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới hình thành các khối u và bệnh Ung thư. Mặc dù vậy, các nhà khoa học nói rằng chúng ta vẫn cần có thêm các nghiên cứu để chứng minh chính xác điều này.

Gây hại cho gan

Khi BPA và các chất độc khác sau được hấp thu vào cơ thể thông qua nước đóng chai, chúng sẽ được máu đưa đi khắp cơ thể và gây ra tác hại đối với các cơ quan nội tạng. Gan là một trong những cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nó được coi như bộ máy lọc và đào thải độc tố. Nếu điều này diễn ra trong một thời gian dài, nó sẽ làm tăng áp lực đối với gan, làm suy giảm chức năng gan và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Mất cân bằng hormone

Những hóa chất sử dụng trong sản xuất chai nhựa có thể làm rối loạn nội tiết tố dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Các nhà khoa học nói rằng, một số hóa chất thậm chí còn có khả năng bắt chước hoạt động của hormone estrogen, một kích thích tố chính ở phụ nữ gây mất cân bằng nội tiết, tăng sinh hormone quá mức và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dị tật bẩm sinh

BPA thực sự hoạt động như một loại estrogen cấp thấp, không chỉ gây ra béo phì và ung thư mà nó còn có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hệ thống sinh sản của phụ nữ. BPA có thể gây ra những thay đổi trong tế bào và phôi của thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiễm sắc thể ở trẻ sơ sinh. Điều này là nguyên nhân dẫn tới những dị tật bẩm sinh cho trẻ và gây biến chứng trong quá trình sinh đẻ.

Giải pháp thay thế

Chúng ta đã biết nước đóng trong chai nhựa không thực sự an toàn như chúng ta vẫn nghĩ. Do đó, để tránh tác hại không mong muốn, bạn có thể sử dụng một số biện pháp thay thế như: Đựng nước trong chai làm bằng chất liệu nhựa an toàn, chai thủy tinh...; Uống nước lọc thay vì nước đóng chai bán sẵn.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng