Uống nước lạnh có lợi hay có hại cho sức khỏe?

Có rất ít những bằng chứng khoa học cho rằng uống nước lạnh có hại

Uống nước lạnh sau sinh có ảnh hưởng gì?

Muốn khỏe nên uống nước lạnh hay nước ấm?

Bị viêm họng không nên ăn kem – đúng hay sai?

Uống nước lạnh có thể chữa viêm họng?

Theo y học phương Tây, có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy nước lạnh có hại cho cơ thể hoặc tiêu hóa. Uống nhiều nước có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2013 đã tỉm hiểu về tác dụng của nước uống ở nhiệt độ khác nhau ở 6 người bị mất nước, sau khi tập thể dục nhẹ, trong buồng nóng và ẩm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thay đổi nhiệt độ nước ảnh hưởng đến phản ứng đổ mồ hôi của những người tham gia và lượng nước họ uống. Nhiệt độ nước tối ưu trong nghiên cứu là 16°C, là nhiệt độ của nước mát từ vòi vì những người tham gia uống nhiều nước hơn và đổ mồ hôi ít hơn.

Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng uống nước ở 16°C có lẽ là nhiệt độ tốt nhất để bù nước ở những vận động viên bị mất nước.

Tuy nhiên, các nhà y học cổ truyền Ấn Độ lại cho rằng, nước lạnh có thể gây mất cân bằng cho cơ thể và làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này được giải thích do nhiệt độ cơ thể người trung bình khoảng 37°C và các lương y cho rằng cơ thể sẽ cần tiêu tốn thêm năng lượng để khôi phục nhiệt độ này sau khi uống nước lạnh.

Những nguy cơ khi uống nước lạnh

Chưa có bằng chứng khoa học nào về việc uống nước lạnh gây đau họng hoặc cảm lạnh

Một số nghiên cứu cho thấy những người có tình trạng ảnh hưởng đến thực quản, tức ống dẫn thức ăn, chẳng hạn như bệnh co thắt tâm vị (achalasia), nên tránh uống nước lạnh. Achalasia là một tình trạng hiếm gặp có thể làm cho việc nuốt thức ăn và đồ uống trở nên khó khăn.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy uống nước lạnh làm các triệu chứng xấu đi ở những người bị đau nhức. Tuy nhiên, khi những đối tượng tham gia nghiên cứu uống nước ấm, nó lại giúp xoa dịu và thư giãn thực quản, làm cho thức ăn và đồ uống trở nên dễ nuốt hơn.

Một nghiên cứu năm 2001 với 669 phụ nữ cho thấy uống nước lạnh có thể gây đau đầu ở một số người. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng 7,6% người tham gia bị đau đầu sau khi uống 150 ml nước lạnh bằng ống hút. Họ cũng phát hiện ra rằng những đối tượng bị đau nửa đầu có nguy cơ bị đau đầu tăng gấp đôi sau khi uống nước lạnh so với những người chưa bao giờ bị đau nửa đầu.

Một số người cho rằng tiêu thụ đồ uống và thực phẩm lạnh có thể gây đau họng hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học ủng hộ tuyên bố này.

Lợi ích của việc uống nước lạnh

Một số nghiên cứu gợi ý rằng uống nước lạnh hơn trong khi tập thể dục có thể cải thiện thành tích và sức bền. Dẫn chứng là, một nghiên cứu năm 2012 gồm 45 nam giới khỏe mạnh về thể chất cho thấy uống nước lạnh trong khi tập thể dục làm giảm đáng kể sự gia tăng nhiệt độ cơ thể so với uống nước ở nhiệt độ phòng.

Một nghiên cứu từ năm 2014 đã tìm hiểu về tác động của các loại đồ uống khác nhau đến thành tích đạp xe của 12 vận động viên nam tập luyện trong khí hậu nhiệt đới. Các nhà nghiên cứu nói rằng uống một loại nước giải khát có đá có tác dụng tốt hơn so với uống nước ở nhiệt độ thường.

Tuy nhiên, họ cũng kết luận rằng các vận động viên có biểu hiện tốt nhất khi dùng một loại đồ uống có đá và có mùi thơm bạc hà.

Một số người tuyên bố rằng uống nước lạnh có thể giúp thúc đẩy giảm cân. Mặc dù một số nghiên cứu gợi ý uống nhiều nước hơn có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn một chút, nhưng dường như có rất ít sự khác biệt giữa uống nước lạnh và nước ở nhiệt độ phòng.

Nguyên Hương H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn