Uống rượu thường xuyên có thể khiến phụ nữ tăng nguy cơ mắc bệnh hồng ban

Uống nhiều rượu vang trắng có thể khiến phụ nữ dễ mắc bệnh hồng ban hơn

Bộ não trẻ trung hơn nhờ resveratrol có trong rượu vang đỏ

7 lợi ích sức khỏe của chất bổ sung resveratrol trong rượu vang đỏ

Ăn - ngủ - thức đúng theo giờ này để khỏe hơn mỗi ngày

Lý giải tại sao uống rượu vang đỏ lại đau đầu?

Hồng ban (Rosacea) là một bệnh viêm da mạn tính. Khi mắc bệnh, mặt và cổ người bệnh thường có những vết màu đỏ, có thể xuất hiện mụn đỏ hoặc mụn mủ. Cảm giác sưng nóng tại những vùng màu đỏ xuất hiện cũng thường xuyên xảy ra.    

Thống kê cho thấy, bệnh hồng ban xuất hiện phổ biến nhất ở phụ nữ từ 30 đến 60 tuổi, đặc biệt khi họ bước vào thời kỳ mãn kinh. Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh hồng ban không rõ ràng, nhiều bác sỹ da liễu tin rằng bệnh lý có thể xuất hiện do sự bất thường về mạch máu hoặc hệ thống miễn dịch.

Theo nghiên cứu được dẫn đầu bởi TS. Abrar A. Qureshi, Chủ nhiệm khoa da liễu Đại học Brown (TP. Providence, Hoa Kỳ), được đăng tải trên Tạp chí Học viện Da liễu Hoa Kỳ (Journal of the American Academy of Dermatology), thói quen uống rượu có thể là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh hồng ban. 

TS. Qureshi cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 82.737 phụ nữ. Thông tin về lượng cồn của mỗi người tham gia, bao gồm tần suất uống rượu và loại cồn tiêu thụ được thu thập 4 năm một lần. Các nhà khoa học cũng thu thập dữ liệu về việc chẩn đoán mắc bệnh hồng ban của những phụ nữ tham gia.

Trong thời gian theo dõi 14 năm, tổng cộng có 4.945 phụ nữ mắc bệnh hồng ban.

So với nhóm phụ nữ không uống rượu, nhóm được báo cáo uống rượu nhiều nhất đã được phát hiện có nguy cơ phát triển bệnh hồng ban cao nhất. Đặc biệt, nguy cơ bệnh hồng ban tăng lên cùng với sự gia tăng lượng cồn ở những người tham gia.Khi xem xét loại rượu sử dụng có mối liên hệ cao nhất với bệnh hồng ban, họ phát hiện tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh hồng ban cao nhất thuộc về rượu vang trắng.

Các nhà khoa học cho rằng việc uống rượu ở phụ nữ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hồng ban do nó có thể làm giảm sự giãn nở các mạch máu.

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về tác động của rượu tới sự phát triển của hồng ban và kết quả có tương tự với nam giới hay không, các nhà khoa học khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ nên giảm tiêu thụ lượng cồn để bảo vệ sức khỏe của mình. 

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu