7 lợi ích sức khỏe của chất bổ sung resveratrol trong rượu vang đỏ

Resveratrol là hợp chất có nhiều trong rượu vang đỏ

Lý giải tại sao uống rượu vang đỏ lại đau đầu?

Uống rượu vang đỏ tốt cho sex và nhiều hơn thế nữa

Rượu vang đỏ có thể làm giảm tác hại của thuốc lá

Đỏ và trắng: Rượu vang nào tốt hơn?

Resveratrol là gì?

Resveratrol là một hợp chất thực vật đóng vai trò như một chất chống oxy hóa. Nguồn thực phẩm hàng đầu chứa hợp chất này là rượu vang đỏ, nho, quả mọng, đậu phộng… Hợp chất này tập trung chủ yếu ở phần vỏ và hạt của nho và quả mọng.

Không chỉ là một thành phần lành mạnh của rượu vang đỏ và các loại thực phẩm khác, resveratrol cũng tiềm ẩn những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe.

Trong thực tế, bổ sung resveratrol có thể mang tới những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, bao gồm bảo vệ chức năng não, hạ huyết áp…

1. Bổ sung resveratrol giúp hạ huyết áp

Do đặc tính chống oxy hóa, resveratrol có thể là một chất bổ sung đầy hứa hẹn giúp hạ huyết áp. Một đánh giá năm 2015 kết luận rằng bổ sung resveratrol ở liều cao có thể giúp giảm áp lực tác động lên thành động mạch khi tim đập nhanh.

Resveratrol giúp hạ huyết áp

Loại áp lực này được gọi là huyết áp tâm thu, thường tăng lên theo tuổi tác, khi các động mạch cứng lại. Khi tăng, nó là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch.

Resveratrol có thể giúp hạ huyết áp bằng cách sản xuất ra nhiều oxit nitric, giúp thư giãn các mạch máu.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cũng cho rằng cần có nhiều nghiên cứu được thực hiện trước khi đưa ra những khuyến nghị cụ thể về liều lượng của resveratrol để tối đa hóa lợi ích với huyết áp.  

2. Có tác động tích cực với mỡ máu

Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung resveratrol có thể giúp điều hòa mỡ máu một cách lành mạnh.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2016 bằng cách cho chuột ăn một chế độ ăn nhiều protein, chất béo không bão hòa đa và bổ sung resveratrol. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy nồng độ cholesterol trung bình và trọng lượng cơ thể của những con chuột giảm, và mức độ cholesterol “tốt” HDL tăng lên.

Resveratrol giúp điều hòa mỡ máu

Resveratrol dường như ảnh hưởng đến cholesterol bằng cách làm giảm tác động của một loại enzym điều chỉnh quá trình sản xuất cholesterol.

Là một chất chống oxy hóa, nó cũng có thể làm giảm quá trình oxy hóa của cholesterol “xấu” LDL. Quá trình oxy hóa LDL góp phần vào sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch.

Trong nghiên cứu, các ứng viên được bổ sung chiết xuất nho đã bổ sung thêm resveratrol. Sau 6 tháng, nồng độ LDL đã giảm xuống 4,5% và quá trình oxy hóa LDL giảm xuống 20% so với những ứng viên dùng giả dược.

3. Kéo dài tuổi thọ ở một số động vật

Có bằng chứng cho thấy resveratrol “kích hoạt” những loại gene nhất định giúp tránh những dấu hiệu của tuổi tác. Tuy nhiên, việc hợp chất này có tác động tương tự ở người hay không còn chưa được biết rõ.

Nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng chất resveratrol tăng tuổi thọ ở 60% sinh vật, nhưng hiệu quả mạnh nhất lại ở những sinh vật ít liên quan đến con người, chẳng hạn như sâu và cá.

4. Bảo vệ não

Một nghiên cứu cho thấy uống rượu vang đỏ có thể giúp giảm suy giảm nhận thức do tuổi tác. Điều này có thể do đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm của resveratrol.

Nó có thể can thiệp đến những mảnh protein được gọi là beta-amyloids - rất quan trọng trong việc hình thành các mảng bám (một dấu hiệu của bệnh Alzheimer). Ngoài ra, các hợp chất có thể bảo vệ các tế bào não khỏi bị tổn thương.

Trong khi các nghiên cứu này là rất hứa hẹn, các nhà khoa học vẫn đang băn khoăn về cách cơ thể con người bổ sung resveratrol như thế nào để bảo vệ não.

5. Làm tăng độ nhạy insulin

Resveratrol đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho bệnh đái tháo đường, ít nhất là trong nghiên cứu động vật. Những lợi ích này bao gồm tăng độ nhạy insulin, ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường. Resveratrol thể ngăn chặn một enzyme nhất định chuyển từ glucose sang sorbitol. Khi có quá nhiều sorbitol tích tụ sẽ gây biến chứng xấu với sức khỏe.

6. Giảm viêm khớp

Viêm khớp là bệnh lý phổ biến có thể dẫn đến đau khớp, làm mất tính linh động của khớp. Chất bổ sung từ thực vật resveratrol đang được nghiên cứu như một cách giúp ngăn ngừa và điều trị đau khớp. Khi được bổ sung, resveratrol giúp bảo vệ sụn. Quá trình phân hủy sụn có thể gây đau khớp và là một trong những triệu chứng chính của bệnh viêm khớp.

Resveratrol giúp giảm tổn thương sụn do viêm khớp

Một nghiên cứu được thực hiện bằng cách tiêm resveratrol vào khớp gối của thỏ với viêm khớp và nhận thấy những con thỏ ít bị tổn thương sụn hơn. Một nghiên cứu khác trong ống nghiệm và động vật cho thấy hợp chất này có thể làm giảm viêm, ngăn chặn tổn thương do các khớp xương.

7. Ngăn ngừa và điều trị ung thư

Resveratrol đã được nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chúng có khả năng ngăn ngừa và điều trị ung thư. Trong nghiên cứu trên động vật và trong phòng thí nghiệm, hợp chất này đã được chứng minh giúp chống lại tác động của một số tế bào ung thư như dạ dày, đại tràng, da, vú và tuyến tiền liệt…

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng