Hút thuốc lá trong nhà, người thân phải hít chất độc trong 6 tháng!

Khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình

Hút thuốc làm hại ADN người tới 30 năm sau

Hãy xem điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ thuốc lá!

Hút thuốc lá gắn liền với nguy cơ tử vong do đột quỵ

Hít một hơi thuốc, nạp hơn 70 chất gây ung thư vào người

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang San Diego (Mỹ) cho biết, những phát hiện trên như lời cảnh báo cho những người nghiện thuốc lá, rằng thói quen của họ gây ảnh hưởng lâu dài đối với những người thân yêu của họ như thế nào.

Giáo sư George Matt – tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Điều quan trọng là người hút thuốc lá thụ động cũng phải hít những chất độc hại có trong gia đình, và cho dù một người trong gia đình đã bỏ thuốc lá, những người khác vẫn phải tiếp xúc với các hợp chất độc hại của nó”.

Khói thuốc lá "ám" vào ghế sofa, tường và thảm rất lâu

Giáo sư Matt và các đồng nghiệp đã chọn 90 người hút thuốc lá chuẩn bị bỏ thuốc để phục vụ cho nghiên cứu. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Tobacco Control.

Trong suốt 6 tháng, các nhà nghiên cứu đã đến thăm nhà của những người này theo định kỳ. Họ đã lấy mẫu từ các bức tường, cửa ra vào, bụi từ sàn nhà, nước tiểu và khăn lau tay. Phân tích những mẫu này các nhà nghiên cứu tìm thấy sự hiện diện của các hóa chất có trong thuốc lá như nicotine, cotinin và các chất gây ung thư phổi mạnh gọi là NNK.

Trong số 90 người được nghiên cứu, chỉ có 8% bỏ thuốc lá thành công. Trong những người này, sàn nhà và các ngón tay của họ đã giảm lượng nicotine. Tuy nhiên, hàm lượng giảm là không đáng kể, vẫn cao hơn mức bình thường.

Nghiên cứu còn phát hiện thêm, trong các mẫu bụi từ sàn nhà, nồng độ nicotine và NNK hầu như vẫn không thay đổi trong suốt 6 tháng sau đó. Thử nghiệm trên những người sống trong những ngôi nhà đó cho thấy, không có hoặc ít có sự suy giảm mức độ ảnh hưởng của những chất gây ung thư trong suốt thời gian nghiên cứu.

"Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để ngôi nhà của bạn không còn khói thuốc lá?", Giáo sư Matt nói. "Bạn có thể bỏ hút thuốc lá, nhưng ngôi nhà của bạn vẫn còn bị ảnh hưởng. Khói thuốc lá và các hạt siêu mịn dính sâu vào thảm, ghế, các loại vải, thậm chí chúng còn xâm nhập vào các bức tường và đồ nội thất. Chúng không biến mất một cách đơn giản. Hút thuốc lá trong nhà đã biến ngôi nhà thành nơi chứa hóa chất độc hại".

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên đề cập đến tác hại của khói thuốc lá. Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy chất gây ung thư trong môi trường ảnh hưởng lớn đến những người khác, ngay cả khi khói thuốc lá đã bay đi. Nhưng ít ai biết về những gì mà khói thuốc lá để lại trong nhà của người hút thuốc sau khi họ đã bỏ thuốc lá.

Nghiên cứu trước đây đã từng chỉ ra rằng, người đã bỏ hút thuốc lá có khả năng tiếp xúc với khói thuốc lá khi họ di chuyển đến một căn hộ mới, nghỉ tại khách sạn, vào sòng bạc hay ngồi trên xe hơi…

Giáo sư Matt đoán rằng, khói thuốc lá có thể là một trong những lý do khiến một người cảm thấy khó khăn khi phải bỏ thuốc. Mùi thuốc lá khiến người ta rất khó từ bỏ. Giáo sư Matt hy vọng rằng, ông sẽ khám phá thêm về điều này trong các nghiên cứu kế tiếp.

Dù có bất kỳ trở ngại nào, giáo sư Matt cũng thúc giục người hút thuốc lá nên bỏ ngay. “Bỏ thuốc là việc quan trọng nhất để cải thiện sức khỏe của bạn. Cần ngừng hút thuốc trong nhà ngay lập tức. Điều này sẽ giúp tất cả mọi người sống trong một ngôi nhà hoàn toàn không có khói thuốc lá”, giáo sư Matt cho biết. 

Anh Nguyễn H+ (Theo dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội