Bộ Y tế khẳng định đũa dùng 1 lần không gây phá hủy nội tạng

Thông tin về đũa đùng 1 lần gây nguy hiểm mới chỉ là thông tin từ một phía

Chúng ta đang tự giết nhau chỉ bằng một đôi đũa "ăn liền"

Cục ATTP "vào cuộc" vụ sử dụng hóa chất để làm trắng mực

Cục ATTP: Có những vi phạm trong an toàn thực phẩm

Kiểm tra dây chuyền sản xuất sản phẩm Number one

Hiện tại, Cục ATTP đã yêu cầu Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm đũa đùng 1 lần của công ty nào ở Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn nêu trên để tiến hành kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm nhằm thông tin đến người dân trong tuần này và sẽ có hướng xử lý nếu thật sự công ty nhập khẩu này sử dụng chất cấm trong đũa tre.

Theo TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, người dân không nên quá hoang mang trước thông tin này bởi đây mới là thông tin một phía từ trang web của Đài Loan, thông tin chưa chính thức nên chưa thể kết luận điều gì. Những đôi đũa dùng một lần vẫn dùng chất chống mốc, kháng khuẩn để bảo quản nhưng luôn trong danh mục và hàm lượng cho phép. Những mặt hàng được xuất khẩu đều phải trải qua những kiểm nghiệm kỹ lưỡng. Trước đây, Bộ Y tế đã từng kiểm tra hàng loạt các sản phẩm đũa dùng một lần và các loại ống hút nhưng chưa hề phát hiện chất ngoài danh mục trong sản phẩm.

Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong khẳng định đũa dùng 1 lần không gây phá hủy nội tạng

Tuổi thọ của các đôi đũa dùng một lần kể từ khi sản xuất là 4 tháng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi sử dụng đều phải chú ý thời gian và cần thay đũa mới trước khi những đôi đũa này hết hạn. Hơn nữa, nếu những người tái sử dụng lại đũa một lần cũng có nguy cơ gây hại đến cơ thể.
Hơn nữa, biphenyl thường xuất hiện trong các sản phầm đồ nhựa, nếu nó hòa tan trong thực phẩm thì ảnh hưởng xấu đến thần kinh. Trong khi đó, đũa dùng 1 lần làm bằng tre, gỗ không thể xuất hiện chất này được. Về hydrogen peroxide có công thức H2O2, nhiều người biết đến với tên gọi nước oxy già, nếu thực sự doanh nghiệp dùng thì có lợi chứ không phải hại. Chất này được phép dùng trong công nghệ thực phẩm, có tác dùng khử trùng, an toàn.
Trước đó, vào năm 2013, báo chí Trung Quốc cũng đã từng đưa tin những loại đũa tre dùng một lần có thể rất độc hại đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Lưu huỳnh, nước oxy già, natri sunfit và chất ức chế nấm mốc là những chất hóa học được sử dụng rộng rãi trong quá trình chế biến đũa dùng một lần, dù về nguyên tắc chúng không được phép dùng. Kết quả kiểm nghiệm 20 mẫu đũa tre sử dụng một lần của cả Việt Nam và Trung Quốc sản xuất thời điểm đó đều không phát hiện các chất bảo quản (acid benzoic, sorbic) và chất tẩy trắng (SO2), hoặc nếu có thì cũng dưới mức quy định.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn