Uống thuốc trị mất ngủ lâu ngày có hại không?

Cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc ngủ.
Cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc ngủ
Chào bạn!

Mẹ bạn 69 tuổi, triệu chứng mất ngủ rất hay gặp, nhưng xảy ra cách đây 3 năm. Bạn không nói rõ hiện tại mất ngủ như thế nào, mất ngủ đầu hôm hay ngủ sớm rồi thức giấc không ngủ lại được... Nếu mẹ bạn có nhiều triệu chứng khác như ít nói, ít vui, nét mặt thẫn thờ, vẻ bi quan...thì hướng chẩn đoán có thể là trầm cảm.

Tuy nhiên, nếu có thêm các triệu chứng quên lãng, quên việc mới diễn ra, quên lời con cháu dặn, quên chỗ để đồ đạc hàng ngày… thì có hướng chẩn đoán khác. Đó là sa sút tâm thần và có phác đồ điều trị khác

Mặt khác, người cao tuổi rất dễ bị trầm cảm, (và khi không muốn cho con cháu biết) thì cố gắng giấu các biểu hiện trầm cảm, thay vào đó là các biểu hiện quên, lẫn - mất ngủ "thường tình"ở người già.

Thuốc (ELAVIL 25 mg) không được chọn dùng nhiều cho người cao tuổi bị trầm cảm vì dễ xảy ra tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt nếu điện tim (ECG) của mẹ bạn có rối loạn dẫn truyền (các bác sĩ thường ghi kết quả là block nhĩ thất nhánh …).

OLANZAPINE 10 mg cũng được chọn dùng cho người cao tuổi sau khi dùng các thuốc khác ( tùy "kiểu" mất ngủ ) và các biện pháp điều trị mất ngủ khác không thành công. Loại thuốc này nếu dùng dài ngày có thể làm tăng chuyển hóa, gây tăng cân, tăng đường huyết cho nên bạn cần thử đường huyết, mỡ trong máu (Cholesterol toàn phần, LDL -c, HDL - c và Triglycerid ) định kỳ để phát hiện sớm và điều trị chuyên khoa sớm.

Bạn có thể đưa mẹ bạn tới khám và điều trị chuyên khoa tại BV Tâm thần TP HCM.

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

 

 

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị