Uống trà thải độc có thực sự hiệu quả?

Trà thải độc (detox tea) được quảng cáo giúp đào thải độc tố và giảm cân

Thanh lọc, thải độc cơ thể mỗi sáng với 4 loại trà thảo mộc

6 loại trà sức khỏe: Quảng cáo và sự thật khác nhau thế nào?

4 loại đồ uống giúp giải độc gan, detox cơ thể hiệu quả

Khám phá phương pháp “detox” duy nhất được khoa học chứng minh

Trà thải độc là gì?

Về cơ bản, detox tea là những loại trà được quảng cáo sẽ giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nhiều loại trà còn giúp giảm cân. Theo chuyên gia Alyssa Ardolino - tại Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế, ngoài các loại thảo mộc, các loại trà này có chứa các loại nguyên liệu đặc biệt giúp lợi tiểu hoặc nhuận tràng, cũng như các chất bổ sung giúp giảm thèm ăn như: Lá cây tầm ma, lá bồ công anh và lá senna. Một số loại trà cũng có chứa caffeine giúp lợi tiểu. 

Trà thải độc có giúp giảm cân không? 

Trà thải độc sẽ dẫn đến giảm cân, nhưng chỉ là tạm thời. Trà thải độc chỉ thực sự gây mất nước hoặc đào thải sản phẩm dư thừa (như phân), nhưng chúng không làm tăng việc đốt cháy chất béo. Đốt cháy chất béo là điều quan trọng để giảm cân bền vững.

Trà thải độc có giúp "đào thải độc tố ra khỏi cơ thể" hay không? Theo chuyên gia Ardolino, "trà thải độc chỉ là một chiêu thức tiếp thị". "Bạn đã có lá gan và thận để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể của bạn rồi", Ardolino chia sẻ thêm. (Các cơ quan này làm việc 24/7, hoàn toàn miễn phí). 

Bạn nên thận trọng khi uống trà thải độc - detox tea

Ardolino cho biết: "Không có nghiên cứu nào cho thấy trà thải độc giúp cải thiện sức khỏe". Trên thực tế, chúng thậm chí còn có thể gây hại. 

Trà thải độc có thể gây hại sức khỏe? 

Những thành phần giúp nhuận tràng được tìm thấy trong các loại trà thải độc thực sự có thể gây ra tác dụng phụ khá nguy hiểm, như tiêu chảy, đau bụng, mất nước. 

Ví dụ lá senna là một loại thảo dược, nhưng nó cũng là thuốc nhuận tràng không kê đơn được FDA chấp thuận, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ. Lá senna thậm chí có thể được sử dụng để làm sạch ruột trước khi xét nghiệm chẩn đoán như nội soi đại tràng.

Lá senna có thể an toàn đối với hầu hết mọi người khi dùng trong thời gian ngắn, nhưng nếu dùng lâu dài, thường xuyên hoặc với liều cao, senna có thể gây hại gan hoặc gây phụ thuộc để nhuận tràng. 

Ngoài ra, nếu bạn không ăn bất cứ thứ gì và chỉ uống trà thải độc, hoặc đang sử dụng các loại trà thải độc cho mục đích giảm cân, sức khỏe của bạn có thể bị nguy hại.

Bạn nên làm gì để giảm cân an toàn?

Theo Ardolino và hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng khác, cách giảm cân bền vững nhất là cải thiện chế độ ăn uống (bổ sung ngũ cốc nguyên cám, trái cây và rau củ) cùng với tập thể dục thường xuyên. 

Điều cuối cùng bạn nên nhớ, trà thải độc (detox tea) không phải là cách giảm cân lành mạnh và an toàn.

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng