Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt thêm 2 vaccine COVID-19 của Mỹ và Nga

Nếu đề xuất được phê duyệt, Việt Nam sẽ có 3 loại vaccine ngoại nhập được cấp phép

Quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực dược phẩm & "Chủ nghĩa dân tộc vaccine"

Việt Nam hướng tới chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay

Thủ tướng: Có vaccine vẫn phải thận trọng, đảm bảo phát triển kinh tế

Việt Nam chính thức đón nhận lô vaccine COVID-19 đầu tiên

Tối ngày 25/2, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đã họp và nhất trí đề xuất với Bộ Y tế về việc phê duyệt cho 2 vaccine phòng COVID-19, bao gồm vaccine của Công ty Moderna (Hoa Kỳ) và vaccine Sputnik V của Công ty JSC Generium (Nga).

2 loại vaccine này được đề xuất phê duyệt để sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam, theo quy định tại Điều 67, Nghị định số 54/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược.

Trước đó, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho vaccine của AstraZeneca (Thụy Điển và Anh).

Ngày 24/2, hơn 117.000 liều vaccine của AstraZeneca trong lô đầu tiên được cấp phép đã về tới Việt Nam và sẽ được triển khai tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch vào đầu tháng 3 tới. Tới cuối tháng 3 có thể về thêm 1,2 triệu liều.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, để đảm bảo người dân tiếp cận sớm nhất với vaccine, Bộ đã và đang nỗ lực đàm phán để nhập khẩu vaccine về nước. Theo đó, Việt Nam cần khoảng 150 triệu liều vaccine COVID-19 để tiêm đủ cho người dân.

Bộ trưởng khẳng định trong năm 2021 đảm bảo không thiếu vaccine. Cụ thể, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ nhiều nguồn khác nhau trong năm 2021. Trong đó, chắc chắn có 30 triệu liều mua từ AstraZeneca và 30 triệu liều do COVAX ficility tài trợ. 30 triệu liều còn lại vẫn đang được đàm phán với Pfizer của Mỹ.

Đối với vaccine trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết các công đoạn vẫn đang theo đúng tiến độ. Dự kiến đến năm 2022, Việt Nam sẽ sản xuất được vaccine. Ngành y tế rất kỳ vọng vào việc sản xuất vaccine của Việt Nam, trong đó vaccine Nano Covax của Nanogen sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 trong tuần này (dự kiến vào ngày 26/2). Ngoài ra, vaccine Covivac của IVAC cũng được đánh giá có hiệu quả rất triển vọng.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội