Vai trò của hệ tiêu hóa khỏe mạnh với sự phát triển của trẻ

Khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề, sức khỏe của trẻ cũng sẽ bị suy giảm theo

8 thực phẩm giàu prebiotic giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Bạn có biết hệ tiêu hóa hoạt động như thế nào?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Mẹ đừng quên bào tử lợi khuẩn!

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ cách bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón

Vai trò của hệ tiêu hóa

Nếu hệ hô hấp cung cấp oxy cho mọi hoạt động của tế bào, hệ tim mạch vận chuyển máu, đưa oxy đến khắp nơi trong cơ thể thì hệ tiêu hóa đóng vai trò tiếp nhận, hấp thu thức ăn và thải các chất không thể tiêu hóa ra ngoài. Vì thế, hệ tiêu hóa khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng cơ thể và đóng góp cho sự phát triển của trẻ.

Hệ tiêu hóa là nơi biến thức ăn thành các chất dinh dưỡng, từ đó cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cơ thể tăng trưởng và chữa lành các tế bào bị tổn thương. Hệ tiêu hóa (đường tiêu hóa) là một ống xoắn dài bắt đầu từ miệng rồi đến thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và kết thúc ở hậu môn, phối hợp với nhau nhịp nhàng để vận chuyển và phá vỡ thức ăn bằng các enzyme và hormone. 

Hệ tiêu hóa đóng vai trò cung cấp năng lượng cho các hoạt động của trẻ, vì vậy khi một bộ phận của hệ tiêu hóa bị trục trặc, toàn bộ hệ thống cũng hoạt động kém hiệu quả theo. Kết quả là trẻ không có đủ năng lượng, chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Các rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ

Đầy hơi, khó tiêu

Trong quá trình ăn uống, không khí sẽ theo thức ăn vào dạ dày. Nếu trẻ ăn quá nhanh hoặc uống nhiều nước có gas, nhai kẹo cao su… trẻ có thể nuốt thêm không khí. Đây là lý do gây đau tức dạ dày, đầy hơi và khó tiêu hóa thức ăn. Nếu trẻ thường xuyên bị đau bụng đầy hơi, mẹ hãy cho con đi khám để chắc chắn con không gặp phải tình trạng nguy hiểm nào. 

Trẻ bị đầy hơi, khó tiêu có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh dạ dày

Trào ngược dạ dày

Nếu thường xuyên ợ hơi, ợ chua hoặc bị ợ nóng, trẻ có thể đang bị trào ngược dạ dày. Điều này xảy ra khi thức ăn từ dạ dày trào lên thực quản. Cho trẻ ăn quá nhiều hoặc quá gần giờ đi ngủ sẽ làm tình trạng này tồi tệ hơn. Mẹ nên cho trẻ ăn các bữa nhỏ hơn và chia thành nhiều bữa trong ngày.

Nhiễm khuẩn

Vi khuẩn và virus có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Trẻ em có thể bị bệnh từ các loại thức ăn chưa được rửa sạch hoặc chế biến không đúng cách. Nhiễm khuẩn có thể gây đau dạ dày, sốt, nôn mửa, tiêu chảy. Virus cũng có thể lây từ trẻ này sang trẻ khác. Mẹ cần rèn cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đồng thời, thực hiện an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi để bảo vệ trẻ khỏi các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. 

Vi khuẩn và virus có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa non nớt của trẻ

tiêu chảy

Trẻ đi ngoài phân lỏng nhiều hơn ba lần một ngày là dấu hiệu của bệnh tiêu chảy. Trẻ bị tiêu chảy có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng, di ứng thực phẩm, dị ứng thuốc, sử dụng kháng sinh… Tiêu chảy thường hết trong 1-2 ngày. Trong trường hợp kéo dài hơn, mẹ nên đưa trẻ đi khám và có biện pháp bù lại lượng nước và điện giải đã mất.

Táo bón

Táo bón chủ yếu là do chế độ ăn thiếu chất xơ gây ra. Trẻ em có thể bị táo bón khi không đi vệ sinh mỗi ngày, không uống đủ nước, không chịu ăn rau xanh, hoa quả hoặc ăn quá nhiều sản phẩm từ sữa. Nhiều mẹ thường chủ quan trước tình trạng táo bón của trẻ, cần lưu ý đưa con tới cơ sở y tế khi táo bón kéo dài hơn một tuần và có các triệu chứng sốt, nôn mửa, phân có máu.

Chế độ ăn thiếu chất xơ có thể là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích có thể gây đau bụng, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Trẻ bị hội chứng này thường đau dạ dày ít nhất một ngày một tuần trong nhiều tháng liền. Hội chứng ruột kích thích có thể điều trị bằng sự kết hợp giữa thuốc, men vi sinh, thay đổi chế độ ăn uống và kiểm soát căng thẳng.

Không dung nạp lactose

Khi trẻ hay bị đau bụng, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy sau khi ăn các sản phẩm từ sữa là dấu hiệu trẻ không thể dung nạp lactose. Tình trạng này có thể được cải thiện dần dần nếu mẹ kiên trì bổ sung men vi sinh hàng ngày cho trẻ.

Xem thêm: Làm sao để trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?


Làm sao để trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh?

Khi đã biết được vai trò quan trọng của sức khỏe hệ tiêu hóa với sự phát triển của trẻ nhỏ, mẹ cần có biện pháp cụ thể để bảo vệ hệ tiêu hóa cho con, đặc biệt với trẻ thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa.

Đầu tiên, cha mẹ cần phải tập cho con thói quen ăn uống lành mạnh, ăn nhiều chất xơ, tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo bão hòa. Sau đó, đều đặn bổ sung bào tử lợi khuẩn, nấm men cùng vitamin, khoáng chất, acid amin,… hàng ngày sẽ giúp thiết lập tốt hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ trẻ ăn ngon, hấp thu tốt dưỡng chất và đào thải độc tố.  

Tại sao mẹ nên sử dụng men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn?

Khi sử dụng men vi sinh theo đường uống, một lượng lớn lợi khuẩn sẽ bị dịch vị dạ dày phá vỡ cấu trúc, nên tỷ lệ sống sót xuống đến ruột non thấp đi, tức là tác dụng của men vi sinh giảm.

Bào tử lợi khuẩn giúp trẻ cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Khoa học hiện đại đã phát hiện lợi khuẩn dạng bào tử là những vi khuẩn trong giai đoạn bào tử, đang biến đổi để thích nghi và sống sót qua điều kiện bất lợi. Cấu trúc nhiều lớp giúp bào tử chịu được nhiệt, ánh sáng và pH acid của dạ dày tốt hơn nên bảo toàn được số lượng vi khuẩn có lợi không bị phá hủy. Khi bào tử vào đến ruột mới phát triển thành dạng vi khuẩn thường, nhờ vậy đạt hiệu quả tốt hơn đối với trẻ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện và đang bị rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, bào tử lợi khuẩn có thể phát triển ngay cả khi có mặt các kháng sinh như ampicillin, cephalosporin…, giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột trong trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa đang sử dụng kháng sinh. Nhờ vậy, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ luôn khỏe mạnh để đối phó với các vấn đề rối loạn tiêu hóa, biếng ăn và táo bón.

Trịnh Tây H+

Bio-acimin – Trọn bộ sản phẩm hỗ trợ chăm sóc hệ tiêu hóa cho con trẻ
+ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm vi sinh Bio-acimin Gold bổ sung bào tử lợi khuẩn, nấm men và vi chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tăng cường hệ vi sinh đường ruột và giảm rối loạn tiêu hoá ở trẻ. Với một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, trẻ sẽ ăn ngon hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và phát triển tốt hơn.
+ TPBVSK Cốm Bio-acimin Fiber là sự kết hợp giữa chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh, hỗ trợ làm mềm và tăng thể tích phân, đồng thời kích thích nhu động ruột và đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Từ đó, hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của con, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa táo bón quay trở lại.
+ Bộ đôi sản phẩm mới TPBVSK Bio-acimin Chew và TPBVSK Bio-acimin Chew F dạng viên nhai với hương vị thơm ngon, dễ dàng sử dụng trực tiếp mọi lúc mọi nơi, khiến bé thêm yêu thích và tăng tính tiện dụng cho mẹ.
• TPBVSK viên nhai Bio-acimin Chew hỗ trợ làm giảm tình trạng biếng ăn ở trẻ với thành phần chính là men vi sinh và các dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ tăng cường hệ vi sinh đường ruột và tăng cường tiêu hoá.
• TPBVSK viên nhai Bio-acimin Chew F hỗ trợ làm giảm tình trạng táo bón bằng cách bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh cho trẻ.
Bio-acimin – Tiêu hóa khỏe trẻ ăn ngon
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Số GPQC: 01305/2019/ATTP-XNQC
Hotline: 1900 6436
Website: www.bioacimin.com

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc liên hệ mua hàng bằng cách gọi điện ngay đến số tổng đài 1900.6436 hoặc truy cập:
Fanpage Bio-acimin: https://www.facebook.com/bioacimin/
Website Bio-acimin: http://www.bioacimin.com/
Website Dược Việt Đức Store: Cốm vi sinh Bio-acimin Gold, Cốm Bio-acimin Fiber, Viên nhai Bio-acimin Chew, Viên nhai Bio-acimin Chew F

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ