Vấn đề sức khỏe có mặt trong đề xuất không bán rượu, bia sau 22h

Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia đang được Bộ Y tế xây dựng. Theo quy định lại dự thảo luật này, những người bắt đầu có dấu hiệu lâm sàng gây hại cho sức khỏe hoặc biến đổi chức năng của cơ thể được coi là lạm dụng rượu, bia. Cụ thể, tất cả người từ 60 tuổi trở lên uống hơn 2 đơn vị rượu/ngày; với người dưới 60 tuổi là hơn 3 đơn vị rượu/ngày đều được coi là lạm dụng rượu bia. Một đơn vị rượu là khoảng 2/3 chai bia 500 ml hoặc một lon bia 330 ml, một chén 30 ml rượu mạnh 40-43%.

Hiện nay ở Việt Nam, bình quân mỗi người sử dụng 4 lít rượu, bia và dự tính đến năm 2025, con số này sẽ là 7 lít người. Tỷ lệ sử dụng rượu, bia đang ngày càng tăng nhanh ở mức báo động.


Thói quen uống rượu, bia mọi lúc của người dân Việt Nam

Việc lạm dụng rượu, bia gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và dẫn đến các vấn đề xấu của xã hội. Điển hình, tại nước ta 70% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt, tai nạn giao thông thường xảy ra trong khoảng thời gian từ 18-24 giờ.

Việc uống rượu bia sau 22 giờ có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, ồn ào, mất trật tự, là một trong những nguyên nhân phạm tội, gây thương tích. Lạm dụng rượu, bia là nguyên nhân của 70% số vụ bạo lực gia đình, trong đó có bạo lực tình dục.

Ngoài ra, sử dụng rượu, bia khuya cũng là một thói quen gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, giảm chất lượng công việc và đời sống. Ở nước ta, tại các bệnh viện đều cho thấy có rất nhiều bệnh nhân nhập viện vì bệnh gan do rượu và số lượng bệnh nhân ngày càng có khuynh hướng gia tăng. Ở các khoa gan mật luôn có khoảng 1/4 số bệnh nhân nằm điều trị bị bệnh xơ gan, trong đó có hai nguyên nhân chính gây bệnh xơ gan là viêm gan siêu vi B và viêm gan do rượu.


Bệnh nhân bị mắc bệnh viêm gan do lạm dụng rượu, bia

Trong buổi họp báo, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, quy định dự kiến đưa ra lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia đưa ra 3 phương án.

Trong đó có phương án 1:“Không được bán rượu, bia trong khoảng thời gian sau 22 giờ đến 6 giờ sáng tại một số địa điểm theo danh mục và lộ trình quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và yêu cầu phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia”. Đây là phương án được tổ biên tập Dự thảo cho là tối ưu nhất nhưng cần nỗ lực cao trong tổ chức thực hiện.

Nếu đề xuất không bán rượu, bia trước 22h đến 6h sáng hôm sau được đưa vào triển khai chính thức sẽ có tác dụng tích cực nhằm giảm lạm dụng rượu, bia. Hạn chế ảnh hưởng xấu về sức khỏe, tai nạn giao thông, an ninh trật tự, tạo môi trường, thói quen lành mạnh, văn minh trong sử dụng rượu, bia; giảm gánh nặng, chi phí khắc phục hậu quả về sức khỏe và xã hội do lạm dụng rượu, bia.


ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn