Van 2 lá có vấn đề: Khi nào cần điều trị?

Nhiều người có thể gặp phải các vấn đề về van tim bẩm sinh

Còn trẻ nhưng bị thiếu máu cơ tim, điều trị thế nào?

Bị mệt và khó thở dù đã thay van tim phải làm sao?

15 thực phẩm chống xơ vữa mạch máu giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Bị bệnh tim to có nguy hiểm không, điều trị thế nào tốt nhất?

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Các van trong trái tim rất quan trọng, cần thiết để giữ dòng máu trong cơ thể chảy theo đúng chiều. Ví dụ, dòng máu giàu oxy phải đi từ trái tim tới các cơ quan khác trong cơ thể, đảm bảo chúng nhận được đủ oxy và các dưỡng chất cần thiết.

Thông thường, van động mạch chủ gồm 3 lá van đóng mở nhịp nhàng theo hoạt động của tim, cho phép dòng máu chạy theo một chiều từ tâm thất trái ra động mạch chủ - động mạch đưa máu đi ra khỏi tim. Các lá van này sẽ mở ra khi trái tim đập và bơm máu ra ngoài, đảm bảo máu chỉ chảy theo một hướng và không thể chảy ngược lại vào trong tim.

Tuy nhiên, cứ khoảng 50 người lại có 1 người gặp phải bệnh van động mạch chủ 2 mảnh. Đây là một dị tật bẩm sinh ở van động mạch chủ khi chúng chỉ có 2 mảnh lá van, thay vì 3 lá như bình thường.

 

Trong đa số trường hợp, bệnh van động mạch chủ 2 mảnh không gây ra bất kỳ triệu chứng hay vấn đề gì quá nghiêm trọng. Người bệnh chỉ phát hiện ra mình mắc bệnh khi thăm khám, chụp tim… vì các lý do khác. Đôi khi, các bác sỹ cũng có thể phát hiện ra bạn gặp vấn đề về van tim khi nghe thấy tiếng thổi tim.

Nếu bệnh van động mạch chủ 2 mảnh không gây ra các vấn đề gì quá nghiêm trọng, các bác sỹ cũng thường khuyên bạn chưa cần điều trị ngay mà chỉ cần theo dõi thường xuyên.

Van động mạch chủ 2 mảnh có thể dễ bị tổn thương hơn so với van bình thường. Theo thời gian, van tim cũng có thể trở nên cứng hơn, tắc hẹp… và có thể khiến máu bị rò rỉ trở lại tim. Những tình trạng này sẽ khiến trái tim không thể hoạt động một cách bình thường, khiến bạn gặp phải các triệu chứng như khó thở, đau ngực, chóng mặt, choáng ngất.

Đây là lý do bạn nên đi khám sức khỏe thường xuyên hơn để phát hiện sớm dấu hiệu van tim bị thoái hóa. Trong trường hợp nghiêm trọng, các bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật để thay thế van tim đã bị hỏng. Tuy nhiên, đây là một phẫu thuật tim phức tạp. Do đó, phẫu thuật sẽ chỉ được thực hiện khi thực sự cần thiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Dailymail)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị