15 thực phẩm chống xơ vữa mạch máu giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Ăn một số thực phẩm có thể giúp bảo vệ mạch máu, chống xơ vữa động mạch

6 lời khuyên giúp người bệnh suy tim kiểm soát bệnh trong mùa Hè

Sau đặt stent mạch vành vẫn bị đau ngực phải làm sao?

Bị hở van tim dùng TPBVSK Ích Tâm Khang lâu dài được không?

Bị đau tức ngực có phải do vi mạch vành bị tổn thương không?

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng (như việt quất, dâu tây, nam việt quất, quả mâm xôi…) có nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, bao gồm cả khả năng giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo đó, các loại quả mọng đều chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và đặc biệt là flavonoid  - các chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thường ăn các loại quả mọng có thể giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, giúp ổn định huyết áp và lượng đường huyết. Đây đều là các yếu tố có thể ảnh hưởng tới nguy cơ xơ vữa mạch máu.

Thường ăn các loại quả mọng còn có thể giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch bằng cách giảm viêm, chống tích tụ cholesterol, giúp cải thiện chức năng động mạch và bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương.

Các loại đậu

Các loại đậu chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm huyết áp, cải thiện chức năng động mạch, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Chưa kể, ăn các loại đậu còn có thể giúp bạn kiểm soát nồng độ cholesterol, làm giảm đáng kể mức cholesterol “xấu” LDL, từ đó làm giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Các loại cá chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là acid béo omega-3 giúp giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, acid béo omega-3 giúp giảm sự biểu hiện của các phân tử protein kết dính tế bào.

Các loại cá có chứa nhiều acid béo omega-3, giúp giảm viêm trong cơ thể

Các loại cá có chứa nhiều acid béo omega-3, giúp giảm viêm trong cơ thể

Thông thường, cơ thể có thể giải phóng các phân tử protein này để phản ứng với tình trạng viêm. Tuy nhiên, khi các phân tử protein này hoạt động quá mức, chúng có thể làm tăng nguy cơ động mạch bị tắc nghẽn.

Cà chua

Cà chua có chứa nhiều hợp chất thực vật (đặc biệt là lycopene), có thể giúp ngăn ngừa sự tiến triển của chứng xơ vữa động mạch. Theo đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lycopene có thể giúp giảm viêm, tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL và từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Đặc biệt, các chuyên gia nhận thấy nấu chín cà chua với dầu olive có thể mang lại lợi ích tốt nhất trong việc giảm các phân tử kết dính và protein gây viêm, chống lại tình trạng tắc nghẽn động mạch (so với cà chua sống và nước xốt cà chua).

Hành tây

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn hành tây có thể giúp bảo vệ động mạch, giảm nguy cơ tử vong do xơ vữa động mạch. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng các hợp chất có chứa lưu huỳnh trong hành tây có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm mạch máu, ức chế sự kết tập tiểu cầu và từ đó cải thiện sức khỏe của động mạch.

Các loại trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt có thể cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa (như flavonoid) giúp giảm viêm, ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể khỏi quá trình oxy hóa cholesterol “xấu” LDL - quá trình liên quan đến sự hình thành và phát triển xơ vữa mạch máu.

Các loại trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL

Các loại trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL

Các loại gia vị

Các loại gia vị như gừng, tiêu, ớt và quế là những thực phẩm chống xơ vữa mạch máu rất tốt. Theo đó, các loại gia vị này có đặc tính chống viêm, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, cải thiện nồng độ mỡ máu và giảm kết tụ tiểu cầu trong máu.

Hạt lanh

Hạt lanh giàu chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất (bao gồm calci, magne). Ngoài việc có giá trị dinh dưỡng cao, hạt lanh có thể giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, nhờ tác động giúp giảm sự hình thành mảng bám.

Theo đó, hạt lanh chứa secoisolariciresinol diglucoside (SDG), một hợp chất thực vật có thể giúp chống viêm, giảm cholesterol, chống xơ vữa động mạch tốt.

Các loại rau họ cải

Thường ăn các loại rau họ cải (như bông cải xanh, bắp cải và súp lơ trắng) có thể giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện tình trạng tắc nghẽn động mạch. Theo đó, có nghiên cứu chỉ ra rằng ăn các loại rau họ cải có thể giúp làm giảm độ dày lớp nội trung mạc động mạch cảnh (CIMT), làm giảm quá trình vôi hóa động mạch, từ đó giảm nguy cơ tử vong do xơ vữa mạch máu.

Củ dền

Củ dền rất giàu nitrate, chất có thể chuyển đổi thành oxide nitric trong cơ thể. Tình trạng viêm trong mạch máu có thể dẫn đến giảm sản sinh oxide nitric. Do đó, ăn củ dền có thể giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Yến mạch

Ăn yến mạch có thể giúp giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch, ví dụ như giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL và nồng độ cholesterol toàn phần.

Ngoài ra, yến mạch còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa avenanthramides giúp ức chế các protein gây viêm (cytokine), cũng như các phân tử kết dính. Điều này có thể giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Các loại hạt và quả hạch

 

Các loại hạt và quả hạch đều chứa nhiều protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Do đó, ăn các loại hạt và quả hạch có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL, từ đó cải thiện chức năng mạch máu và chống lại các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch.

Các loại rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm (như xà lách, cải xoăn, rau chân vịt…) có chứa nhiều dưỡng chất giúp chống lại chứng xơ vữa động mạch. Theo đó, các loại rau lá xanh đậm có chứa nhiều nitrate, giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm. Ngoài ra, kali trong các loại rau này cũng có thể giúp ngăn ngừa vôi hóa trong mạch máu - một quá trình góp phần tạo ra xơ vữa động mạch.

Cacao và chocolate đen

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cacao và chocolate đen có thể làm giảm tình trạng xơ vữa mạch máu trong động mạch vành - mạch máu vận chuyển máu giàu oxy tới tim.

Nguyên nhân có thể là do các thực phẩm này giàu polyphenol - hợp chất thực vật có thể giúp tăng sản sinh oxide nitric và giảm viêm trong động mạch.

Dầu olive

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dùng dầu olive trong chế độ ăn uống thường ngày có thể giúp cải thiện đáng kể chức năng mạch máu, làm giảm các dấu hiệu viêm có liên quan tới tình trạng xơ vữa động mạch. Nguyên nhân có thể do dầu olive chứa hàm lượng cao các hợp chất polyphenol.

Vi Bùi (Theo Healthline)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch