Giải pháp điều trị cho người bị hở van 2 lá, hẹp mạch vành 55%

Hẹp mạch vành 55% đã là mức độ hẹp vừa

Bị mệt và khó thở dù đã thay van tim phải làm sao?

15 thực phẩm chống xơ vữa mạch máu giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Bị bệnh tim to có nguy hiểm không, điều trị thế nào tốt nhất?

Lưu ý khi dùng thuốc chống đông máu aspirin cho người bệnh tim mạch

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Câu hỏi của bạn hiện tại thiếu khá nhiều dữ liệu để có thể tư vấn một cách chính xác. Ví dụ như triệu chứng nào không đỡ, vị trí nhánh mạch vành bị hẹp, bệnh mắc kèm, các thuốc đang dùng… Tuy nhiên, với tình trạng hẹp mạch vành 55%, đa phần bạn sẽ buộc phải sử dụng các nhóm thuốc như sau:

- Nhóm thứ nhất là nhóm chống kết tập tiểu cầu (như aspirin loại 81mg hay 100mg, hoặc clopidogrel), biệt dược chúng tôi hay sử dụng Prodiar 75/75 75mg. Nhóm thuốc này có thể giúp ngăn tiểu cầu không kết dính, không bám dính vào tổn thương mạch máu.

Thông thường, hàng ngày trong cơ thể có thể có hàng trăm, hàng nghìn các tổn thương nội mạc mạch máu lớn nhỏ khác nhau. Tiểu cầu trong dòng máu sẽ bám vào những tổn thương này để hàn gắn, sửa chữa chúng. Nếu quá trình gắn kết đó diễn ra bình thường, chúng sẽ mang tính chất có lợi.

Tuy nhiên, đối với hệ thống mạch vành hẹp như của bạn, quá trình này lại có thể có hại vì có thể hình thành huyết khối ở đoạn mạch bị hẹp. Cục máu đông này có thể lấp tắc toàn bộ mạch máu, gây ra cơn nhồi máu cơ tim.

 

- Nhóm thứ hai là thuốc hạ mỡ máu như statin (như Atorvastatin biệt dược Lipitor, hoặc Rosuvastatin biệt dược Crestor). Bản thân tôi cũng hay sử dụng cho bệnh nhân một trong 2 nhóm thuốc này.

Những người có các bệnh lý nền được hưởng lợi từ nhóm thuốc trên, giúp giảm các triệu chứng đau thắt ngực, khó chịu ở vùng ngực, triệu chứng khó thở do suy tim và giảm thiểu được thời gian bệnh tiến triển nặng.

- Thứ ba, bạn có thể phải dùng một số thuốc như Ivabradine, Procoralan để ổn định nhịp tim.

Nếu bạn ở độ tuổi 42, vẫn còn quan hệ vợ chồng thì có lẽ không nên sử dụng thuốc chẹn beta giao cảm (ví dụ như concor hay betaloc) vì nhóm thuốc đó có thể gây giảm sinh lý. Thay vào đó, bạn có thể trao đổi với bác sĩ về các nhóm thuốc khác.

Bạn cũng đừng quên kết hợp với việc tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, ăn uống ngủ nghỉ khoa học ví dụ như ăn giảm mỡ, giảm muối, giảm đường, tăng rau củ quả, cá, thịt nạc và các loại hạt để trái tim không phải hoạt động quá nhiều có thể dẫn tới mệt cơ tim.

Nếu có điều kiện, bạn tham khảo sử dụng thêm các thảo dược đã được chứng minh có tác dụng giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm cholesterol, chống xơ vữa, ví dụ như chiết xuất thông Dahurian chẳng hạn. Đây cũng là giải pháp hỗ trợ đang được nhiều bệnh nhân áp dụng cùng với thuốc để nâng cao hiệu quả điều trị.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị