Người trẻ bị đau ngực, khó thở, nặng ngực có phải thiếu máu cơ tim không?

Người trẻ cũng có thể bị thiếu máu cơ tim, dù tỷ lệ này khá thấp

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên thực hiện chế độ ăn uống thế nào?

Người bệnh cần chú ý gì sau khi thực hiện bắc cầu động mạch vành?

Bắc cầu động mạch có biến chứng gì không, chi phí phẫu thuật bao nhiêu?

Bệnh mạch vành: Phương pháp bắc cầu động mạch vành có hiệu quả không?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, đúng là thanh niên 28 tuổi vẫn còn trẻ, ít có nguy cơ gặp phải bệnh thiếu máu cơ tim. Theo đó, ở độ tuổi 28, quá trình xơ vữa mạch máu thông thường vẫn chưa xảy ra, các mạch máu mới chỉ tồn tại các vạch mỡ thôi.

Nhưng trong trường hợp bạn đã có tình trạng đau ngực lại là một câu chuyện khác. Với việc 2 cơ sở y tế đưa ra chẩn đoán khác nhau, tôi nghĩ phân xử ai đúng ai sai rất khó vì các bác sỹ đều phải dựa vào kết quả xét nghiệm. Có triệu chứng đau ngực mà chẩn đoán là thiếu máu cơ tim cần phải dựa vào cơn đau thắt ngực, dựa vào xét nghiệm và một số yếu tố chính khác nữa (như kết quả đo điện tim). Ngoài ra, việc chẩn đoán thiếu máu cơ tim còn phải dựa theo việc bạn có các yếu tố nguy cơ đi kèm hay không.

 

Về hướng điều trị bạn đã nhắc tới, cũng chưa biết được cơ sở y tế nào chính xác hơn. Với cơ sở đầu tiên, bác sỹ có kê đơn thuốc dogmatil là một loại thuốc an thần, trong khi đó magne B6 là thuốc bổ thần kinh.

Với cơ sở thứ hai, vastarel là một loại thuốc tăng cường chuyển hóa tế bào cơ tim, giúp cơ tim tăng sức chịu đựng khi bị thiếu oxy trong cơn đau thắt ngực. Nếu bạn thấy đỡ đau khi dùng thuốc vastarel, tôi nghĩ bạn vẫn nên đi kiểm tra thêm. Chỉ dựa vào hướng điều trị và triệu chứng như bạn mô tả vẫn rất khó nói.

Một lưu ý nữa là những người trong độ tuổi trẻ vẫn cần cảnh giác hơn với các bệnh lý liên quan tới tiêu hóa, trào ngược dạ dày… đặc biệt nếu bạn hay uống bia rượu. Những căn bệnh này có thể gây ra các triệu chứng khiến bạn lầm tưởng với cơn đau ngực do bệnh tim.

Còn trong trường hợp bạn 28 tuổi nhưng đã mắc các bệnh nền như đái tháo đường, mỡ máu cao, tăng huyết áp… thì đúng là phải nghĩ tới bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa tpbvsk Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị