Văn hóa trả tiền ăn ở Pháp có giống Việt Nam?

Người Pháp cho rằng yêu cầu chia hóa đơn sau khi ăn hàng là một hành động thiếu tinh tế

Cuộc sống người Việt đầu thế kỷ 20 qua tư liệu Pháp

10 bộ phim làm thay đổi lịch sử điện ảnh

10 lâu đài đẹp nhất nước Pháp

Côn trùng lạ tấn công người dân

Thay nhau trả tiền

Thông thường trước bữa ăn, mọi người sẽ nói: “Ce soir, c’est nous qui vous invitons” (Tối nay để bọn tớ mời nhé), hoặc giành lấy hóa đơn khi người phục vụ mang tới. Khi giành phần trả tiền, người Pháp thường nói: “Lần này để tớ mời, lần sau cậu mời nhé!” hoặc “Không, lần này đến lượt bọn tớ, cậu mời lần trước rồi còn gì”.

Người Pháp sẽ lần lượt mời nhau đi ăn và thay nhau trả tiền

Cách mời đi ăn hàng cũng tiết lộ ai là người sẽ trả hóa đơn. Nếu bạn nói “Tớ muốn mời cậu đi ăn hàng”, nghĩa là bạn sẽ là người trả tiền cho bữa ăn. Còn nếu nói: “Cậu muốn đi ăn hàng cùng chúng tớ không?”, hoặc “Sao chúng mình không đi ăn ngoài tối nay nhỉ?”, thì việc ai trả tiền là chưa rõ ràng.

Trong trường hợp hi hữu khi mọi người chia tiền, thì việc tối kỵ là săm soi hóa đơn rồi hỏi một câu như: “Cậu có uống cà phê không nhỉ?”.

Tiền tip (tiền thưởng)

Ở các quán ăn sang trọng hoặc quán cà phê, tiền phục vụ thường đã được tính vào giá tiền của đồ ăn/uống, còn ở các club thì tiền tip được tính vào trong tiền bia và rượu. Hóa đơn thường tính 15% phí dịch vụ.

Theo luật của Pháp, tiền tip cũng bị đánh thuế, bởi vậy tip là không bắt buộc. Giá niêm yết trong thực đơn cũng bao gồm cả thuế VAT.

 Nếu bạn muốn mình lịch sự hơn nữa thì nên để lại 5% tiền boa

Nếu trong thực đơn không có dòng chữ: "Service compris" (bao gồm dịch vụ) thì bạn nên hỏi người phục vụ để biết đường trả tiền. Nếu tiền phục vụ chưa được tính vào thì hãy boa từ 15% - 20%. Nhưng nếu bạn muốn mình lịch sự hơn nữa thì nên để lại 5% tiền boa. Ngoài ra, bạn đừng bao giờ tip bằng những đồng xu lẻ, trừ khi ở quán cà phê, vì đó là sự sỉ nhục với nhà hàng.

Ăn uống lịch sự, từ tốn

Khi ăn ở nhà hàng, đừng đến quá sớm, đừng ăn vội vàng cho xong và cũng đừng la cà sau khi thanh toán. Những điều này được cho là bất lịch sự ở Pháp.

Người Pháp rất từ tốn khi ăn. Họ không bao giờ gọi một món, và cũng không uống cà phê hoặc nước ngọt trong khi ăn một bữa ngon. Ở Pháp có hai kiểu nhà hàng là restaurant và brasserie. Restaurant thường phục vụ từ hai món trở lên và chỉ phục vụ vào giờ ăn trưa hoặc ăn tối, trong khi brasserie có thể phục vụ bất cứ lúc nào và bạn có thể gọi một món duy nhất.

Pháp là đất nước của nghệ thuật dùng dao và nĩa

Ăn uống ở Pháp cũng đòi hỏi cung cách nhất định. Đây là đất nước của nghệ thuật dùng dao và nĩa, bởi vậy ăn bằng tay được coi là vụng về. Thậm chí họ ăn hoa quả bằng dao và nĩa. Tuy nhiên, người Pháp không bao giờ cắt salad bằng dao, nếu rau to quá sẽ được cuốn lại bằng nĩa.

Người Pháp không coi bữa ăn là dịp để tạo quan hệ xã hội. Bởi vậy, họ không thích được làm quen bất ngờ trong khi ăn hoặc người ăn cùng mang theo một người khác mà họ không hề biết và không được báo trước. Họ tuyệt đối không chụp ảnh đồ ăn trong nhà hàng, trừ khi là một nhà báo chuyên viết về ẩm thực.

Một điều đặc biệt khác là người Pháp không mang theo trẻ con đến nhà hàng bởi với họ, ăn ở nhà hàng hoàn toàn là chuyện của người lớn. Sau khi ăn, họ cũng không bao giờ xin thêm hộp để mang đồ ăn thừa về nhà.

Kim Chi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa