Chọn người xông đất tốt nhất năm Thân 2016

Việc xông đất có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của gia chủ trong năm mới

Chọn người xông đất cát lợi cả năm

Cách nhận biết vận khí tốt - xấu của một căn nhà

Phòng thủy đậu đúng cách!

Sức khỏe vượng nhờ phong thủy

Tục xông đất đầu năm

Tục xông đất đầu năm (hay còn gọi là đạp đất) là một trong những phong tục được ông cha lưu truyền từ lâu. Người Việt tin rằng, việc xông đất có ảnh hưởng sâu sắc đến vận mệnh của gia chủ trong cả năm nên người xông đất là người được chọn lựa kỹ càng, để đảm bảo may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Bởi thế, ngay từ cuối năm, mọi người đã có ý tìm xem những người họ hàng hay láng giềng nào tính tình vui vẻ, đạo đức và thành công để nhờ đến xông đất xông nhà.

Người đến xông nhà thường chỉ đến thăm nhà, chúc Tết sau thời khắc Giao thừa, hoặc đầu sáng Mùng một, ở lại khoảng 10 – 15 phút.

Người đi xông đất được chọn sẽ cảm thấy hãnh diện vì đầu năm đã làm việc phước, còn gia đình được xông đất cũng sung sướng vì tin tưởng cả năm mới gia đình mình sẽ gặp nhiều may mắn, tốt lành.

Nên chọn người xông đất đầu năm thế nào?

Thời xưa có 2 cách chọn người xông đất: Người làm quan, người hợp tuổi với chủ nhà. Người dân lao động thì chọn người xông đất khỏe mạnh, tốt tính, gia đình khấm khá, hòa thuận.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, chọn người xông đất xông nhà đầu năm nên chọn theo tương sinh và bỏ tương khắc theo sơ đồ tương sinh tương khắc trong Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

Sơ đồ tương sinh, tương khắc của các mệnh

Những tuổi sau có thể xông đất, mở hàng đầu năm mới Bính Thân 2016: 1944 Giáp Thân, 1945 Ất Dậu (rất tốt), 1948 Mậu Tý, 1954 Giáp Ngọ, 1958 Mậu Tuất, 1964 Ất Tỵ, 1965 Ất Tỵ, 1968 Mậu Thân (tốt nhất), 1974 Giáp Dần, 1978 Mậu Ngọ, 1980 Canh Thân, 1981 Tân Dậu, 1984 Ất Sửu (rất tốt), 1988 Mậu Thìn, 1994 Giáp Tuất. 

Ngoài ra, khi chọn người xông đất nên chú ý đến hàng Can của người xông nhà, không cần quá chú ý đến hàng Chi. Nhưng vẫn cần tránh những tuổi tuy được hàng Can nhưng hàng Chi lại xung khắc với Chi của chủ nhà. Ví dụ: Tuổi Thìn xung khắc với tuổi Tuất, Sửu, Mùi…

Người tuổi Dậu nên chọn người tuổi Thân, Thìn, Sửu đến xông nhà. Người tuổi Dần nên chọn người tuổi Ngọ, Tuất, Hợi. Chủ nhà tuổi Thìn nên chọn người tuổi Dậu, Thân, Tý đến xông nhà. Người tuổi Mùi nên nhờ người tuổi Thân, Hợi, Mão xông nhà. Người tuổi Hợi nên nhờ người tuổi Dần, Mão, Mùi xông nhà.

Nếu không chọn được người nào hợp tuổi với mình, thì tốt nhất nên dựa theo kinh nghiệm dân gian, là chọn người “tốt vía” hoặc “nhẹ vía”, có tính tình dễ chịu, vui vẻ, nhiệt tình, may mắn… đến xông nhà đầu năm mới.

Những kiêng kỵ cần tránh khi chọn người xông đất đầu năm:

- Người xung khắc với tuổi của chủ nhà

- Người mà gia đình có chuyện buồn, tang ma

- Người đang có chuyện kiện cáo, tranh cấp tài sản

- Kiêng chọn đàn bà xông đất, vì đàn bà tính âm, mà xông đất đầu năm cần dương khí vào nhà. Nếu là đàn bà xông nhà, cần đi theo đoàn có đủ ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ để tạo thành vòng bổ sung cho mệnh của chủ nhà. 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức