Hiểm họa từ... gạo nhựa đe dọa người châu Á

Gạo làm từ nhựa tẩm các chất độc hại

Kiểm soát ATTP với các sản phẩm gạo, giá đậu

10 thực phẩm giả "khét tiếng" từ Trung Quốc

Hơn 3 tạ mực khô xé sợi 'làm từ sắn'

Interpol vào cuộc, triệt phá hàng loạt công ty, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm giả

Loại gạo này thường được làm từ khoai tây, khoai lang và... nhựa tổng hợp đúc thành hạt như hạt gạo thông thường. Các chuyên gia về sức khỏedinh dưỡng cảnh báo về việc tiêu thụ các loại gạo giả có thể gây tử vong hoặc phá hủy nghiêm trọng hệ tiêu hóa.

Theo các nguồn tin, các loại gạo giả thường được bán tại Trung Quốc, đặc biệt ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thiểm Tây. Thông tin về loại hàng này được lưu hành trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội như WhatsApp và Facebook.

Giới chức trách Malaysia cho biết họ đã tiếp nhận được tin đồn về loại gạo giả này nhưng chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về chúng. Tuy nhiên, Malaysia sẽ thắt chặt tất cả các khâu giám sát các loại gạo được lưu hành ở vùng ngoại ô và nông thôn cũng như các loại gạo nhập khẩu. Họ cũng không loại trừ khả năng gạo được vận chuyển theo đường nhập lậu.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Singapore nói: “Những kẻ nhập lậu cũng có thể dùng các phương pháp khác nhau để vận chuyển gạo vì họ biết chúng rất khó được phát hiện nếu gạo giả được trộn lẫn với gạo thường”.

Chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe của Malaysia cho biết: “Một số chất như hạt nhựa không thể ăn được và về lâu dài sẽ có tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa của con người.”

Làm giả thực phẩm là vấn đề đáng báo động. Năm 2008, khoảng 300.000 người đã nhập viện và ít nhất 6 trẻ sơ sinh đã chết khi các loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh của Trung Quốc bị pha trộn với melamine. Năm ngoái, melamine cũng được phát hiện trong trứng có nguồn gốc từ Trung Quốc. 



Thu Hà H+ (Theo straitstimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội