5 bí ẩn của sự sáng tạo: Bẩm sinh hay tôi luyện?

Khám phá những bí mật của óc sáng tạo

Những sai lầm của cha mẹ làm triệt tiêu tính sáng tạo của trẻ

Buồn chán cũng có nhiều ích lợi

Giấc ngủ giúp tăng khả năng sáng tạo của não

Những trò chơi tại gia giúp bé sáng tạo

"Quá trình sáng tạo là cách chúng ta nhìn thế giới như thế nào và đưa ra những quyết định gì", David B. Goldstein, một nghệ sỹ, nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn quản lý và đồng tác giả của cuốn sách Creative You: Using Your Personality Type to Thrive cho hay. Goldstein nói thêm rằng, có nhiều cách để sáng tạo, tất cả mọi người đều sáng tạo và làm theo cách riêng của mình.

Dưới đây là 5 bí ẩn của sự sáng tạo, hy vọng rằng mỗi người khi đọc chúng sẽ mở ra được khả năng bên trong mình:

1. Hãy thoải mái

"Sáng tạo đến từ việc tìm kiếm sự thoải mái và tận hưởng nó", Goldstein nói, "Khi bạn cảm thấy thoải mái và được làm mọi việc theo sở thích, bạn sẽ có đủ can đảm để chấp nhận mạo hiểm". Bởi lẽ, phần lớn các ý tưởng đều có độ rủi ro nhất định, nhưng bạn sẽ đạt được thành công nếu bạn lường trước được nó (không e sợ nó) và thoả trí sáng tạo.

Thêm vào đó, những ý tưởng tốt nhất nhiều khi lại diễn ra hết sức bất ngờ, ở những nơi mà bạn thực sự được thả lỏng, dễ chịu và cảm thấy an toàn.

2. Brainstorming - động não

Một số người có tính cách hướng ngoại chỉ cảm thấy họ đang tồn tại khi xung quanh có nhiều người, điều đó sẽ tạo cảm hứng cho họ nghĩ ra những ý tưởng hay ho. Tuy nhiên, với những người hướng nội thì ngược lại, không gian yên tĩnh mới là điều kiện lý tưởng để họ đào sâu suy nghĩ, động não và đánh thức sự sáng tạo.

Với mọi vấn đề, đừng để nó trôi qua quá nhanh. Phải chịu khó vắt óc, suy nghĩ và sử dụng cái đầu một cách tối đa

Bạn có thể rủ thêm một số người để tham gia một buổi brainstorming trong khoảng 40 - 60 phút. Hãy hội ý với nhay để thống nhất một chủ đề hoặc vấn đề nào đó mà bạn muốn thảo luận và bắt đầu suy nghĩ để tìm ra giải pháp, để có những ý tưởng về sản phẩm mới, hay những cải tiến mới… Sau đó, viết tất cả những ý tưởng mà bạn có được ra giấy và đừng vội phán xét đúng sai. Kết thúc bài tập, bạn có thể sẽ có một danh sách khoảng 100 ý tưởng điên khùng nhất nhưng chắc chắn rằng ít nhất một hoặc hai trong đó là những ý tưởng rất tuyệt vời. Quan trọng nhất, càng thực hành nhiều, bạn sẽ càng trở nên thành thạo và chất lượng ý tưởng sẽ dần được cải thiện.

3. Trau dồi kiến thức

Kiến thức là nền tảng của sáng tạo. Để cập nhật kiến thức, thông thường mỗi người chỉ nghiên cứu về những chủ đề liên quan đến công việc và sở thích của bản thân. Thay vào đó, hãy bắt đầu tham khảo những cuốn sách mà trước đó bạn nghĩ rằng mình sẽ không thể "nuốt" được. Những ý tưởng mới có thể xuất phát từ những điều tưởng chừng không liên quan.

4. Phát minh - Cải tiến

 Einsteins và Edison - hai nhà phát minh thiên tài của nhân loại

Chỉ có 30% dân số thuộc tuýp người có trực giác, giả dụ như Einsteins và Edison - những người có khả năng sáng tạo ra một cái gì đó mới mẻ, chưa từng xuất hiện. Bên cạnh đó là những người kết hợp những ý tưởng hiện có, từ những cái sẵn có để biến nó trở nên tối ưu hơn. Giả dụ như Henry Ford, ông không phát minh ra xe hơi nhưng lại có công lớn trong việc cải thiện nó.

5. Sáng tạo là phải có một sản phẩm hoàn chỉnh

Sự sáng tạo không chỉ nói ra miệng là xong, bạn phải cụ thể hoá và hiện thực hoá nó bằng một sản phẩm (hữu hình hoặc trừu tượng), có thể là: Một kế hoạch, bản thảo, công trình, bức tranh, bản nhạc, cuốn sách, bài báo...

Biết Tuốt H+ (Theo Huffingtonpos)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức