Bắt đầu xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Nhiều phụ huynh, học sinh tỏ ra khá bất ngờ về thông tin xử phạt

Sẽ ghi hình học sinh không đội mũ bảo hiểm

Học sinh không đội mũ bảo hiểm sẽ bị nhà trường phê bình

Sắp ra quân xử phạt lỗi không cho trẻ từ 6 tuổi đội mũ bảo hiểm

Trẻ em không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt

Hơn 50% mũ bảo hiểm không đạt chất lượng

Phòng CSGT Hà Nội huy động tất cả 15 đội ra quân ngày đầu xử phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2015, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công bố kế hoạch hành động "Thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên phạm vi toàn quốc". Đây là chương trình vô cùng quan trọng góp phần thực hiện "Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ" do Liên Hợp Quốc phát động.

Ghi nhận của phóng viên Healthplus, trên địa bàn TP. Hà Nội, tình trạng phụ huynh đưa con đến trường nhưng không đội mũ bảo hiểm cho con và một số học sinh, người dân đi xe đạp điện, xe máy điện vẫn vô tư để đầu trần đến trường còn tồn tại nhiều.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV Healthplus vào sáng nay:

Nhiều phụ huynh, học sinh tỏ ra khá bất ngờ về thông tin xử phạt

Phần lớn phụ huynh đều biết tới việc xử phạt nhưng vẫn cố tình làm lơ

Học sinh vẫn vô tư để đầu trần đi xe đạp điện

Ngày đầu tiên ra quân xử phạt, lực lượng cảnh sát giao thông làm nghiêm để răn đe người tham gia giao thông.

Theo quy định, công dân từ 16 - 18 tuổi được phép điều khiển xe gắn máy, xe máy điện và xe đạp điện. Cảnh sát giao thông sẽ phạt tiền đối với những người này khi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, mức phạt không quá 1/2 mức tiền áp dụng với người thành niên.

Phụ huynh lái môtô, xe gắn máy chở con em (đủ từ 16 - 18 tuổi) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đạt chuẩn, không đúng quy cách khi tham gia giao thông, thì ngoài phạt lái xe, người ngồi trên xe cũng bị phạt. Hành vi trên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Mức phạt này áp dụng đối với cả người điều khiển xe đạp điện (từ 16 - 18 tuổi).

Học sinh 14 - 16 tuổi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không cài quai đúng quy cách sẽ bị cảnh cáo (không phạt tiền). Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát sẽ lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện.

Với các học sinh chưa thành niên điều khiển xe đạp điện vi phạm luật giao thông, cảnh sát sẽ tạm giữ phương tiện và yêu cầu phụ huynh tới nộp phạt. Học sinh này sẽ được cảnh sát giao thông đưa tới trường học đúng giờ. Ngoài ra, cảnh sát sẽ tổng kết hàng tuần kết quả xử lý gửi thông báo các vi phạm về Sở Giáo dục Đào tạo. Đơn vị này sẽ có trách nhiệm thông báo về từng trường học và có biện pháp xử lý, giáo dục.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội