Vặn lưng khi bị mỏi có hại gì không?

Nhiều người có thói quen vặn lưng mỗi khi bị mỏi do ngồi nhiều

Đau lưng khi mang thai: Không nên coi nhẹ!

Vì đâu đau lưng? Tư thế sai mà thôi!

Nằm ghế mềm - dễ đau lưng

Đau lưng, dấu hiệu của bệnh gì?

Chào TS.BS Manny Alvarez!

Tôi là một nhân viên văn phòng và hầu như phải ngồi liên tục từ sáng đến tối. Ngồi lâu thực sự rất mỏi nên tôi thường vặn lưng cho dễ chịu hơn nhưng tôi thấy mọi người nói rằng bẻ khớp ngón tay sẽ gây thoái hóa khớp, vậy vặn lưng liệu có nguy hiểm gì không? Mong bác sỹ giải đáp giùm, xin cảm ơn! (khaiha***@gmail.com)

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ):

Chào bạn,

Về cơ bản, vặn lưng không phải là một việc làm có hại cho sức khỏe, tuy nhiên, thường xuyên vặn lưng lại là một câu chuyện khác.

Tôi đã gửi câu hỏi của bạn cho một đồng nghiệp của tôi là TS. Christopher Anselmi - người chuyên chữa bệnh bằng phương pháp nắn xương khớp tại Bệnh viện Special Surgery’s Integrative Care Center (New York, Mỹ). TS. Anselmi cho biết: "Vặn, bẻ hoặc tự điều chỉnh bất kỳ khớp xương nào trong cơ thể đều không có lợi nếu thực hiện một cách thường xuyên. Các khớp xương được cấu tạo từ các dây chằng, gân và các cấu trúc mô mềm khác có thể bị mòn dần theo thời gian. Bất kỳ tác động nào quá lớn hoặc thường xuyên cũng có thể đẩy nhanh quá trình mòn khớp". 

Khi vặn lưng hoặc bẻ khớp ngón tay, ngón chân, bạn có thể nghe thấy âm thanh "rắc rắc" là vì khớp có chứa các chất lỏng và chất khi như nitrogen, carbon dioxide. Khi chất lỏng bị tác động bởi một lực mạnh sẽ tạo ra các lỗ nhỏ để khí thoát ra và phát ra âm thanh. Nếu có thói quen vặn lưng để giảm bớt đau, mỏi lưng, bạn nên giảm bớt tần suất thực hiện động tác này hoặc thay thế bằng các bài tập kéo giãn (stretch) đơn giản.

Thi thoảng vặn lưng có thể không gây thiệt hại lớn cho xương khớp nhưng nếu bạn liên tục cảm thấy đau mỏi và muốn vặn lưng, bạn nên đi khám chuyên khoa xương khớp bởi có thể đây là biểu hiện của tình trạng bệnh lý cần phải điều trị. 

Nếu tình trạng đau mỏi lưng còn dai dằng, phương pháp nắn xương khớp (được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa) có thể là giải pháp điều trị tuyệt vời. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe xương khớp để khắc phục các cơn đau mỏi lưng do ngồi nhiều.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Alvarez là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Alvarez được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị