Phòng ngừa sốt vàng da, sốt rét cho người Việt ở Angola như thế nào?

Công nhân Việt Nam làm việc cùng công nhân Angola (Ảnh: laodongangola.com)

Phân biệt co giật do sốt và co giật do động kinh

Ấm cúng ngày Đông với món bò sốt vang cổ điển

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi mật

Trẻ bị sốt virus có nên truyền dịch?

Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cùng với Cục Quản lý lao động ngoài nước đã thông báo về tình hình diễn biến dịch sốt rét và sốt vàng da tại Angola. Theo đó, tại Angola đã có 29 người chết do bệnh sốt vàng da và 11 người Việt Nam chết do bệnh sốt rét ác tính.

Sốt rét và sốt vàng da lây qua con đường muỗi truyền

Nguyên nhân chủ yếu là do số ca bệnh tăng nhanh đột biến, ký sinh trùng sốt rét biến đổi khiến cho việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. 

Trước tình hình đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành công văn số 220/QLLĐNN-HQTACP yêu cầu, khuyến cáo các doanh nghiệp phải chủ động thông tin về tình hình dịch bệnh và các biên pháp phòng ngừa bệnh dịch sốt vàng da và sốt rét tới người lao động đang làm việc và chuẩn bị đi làm việc tại Angola và các nước tại khu vực châu Phi. Các doanh nghiệp cần phối hợp với đối tác và chủ sử dụng đưa người lao động đi tiêm vaccine theo hướng dẫn của chính quyền sở tại.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình người lao động đang làm việc tại các khu vực có dịch bệnh để kịp thời báo cáo cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Phòng bệnh sốt vàng da, sốt rét thế nào?

- Thông báo dịch bắt buộc.

- Phòng muỗi đốt và diệt muỗi gây bệnh (Aedes aegypti).

- Dùng vaccine dự phòng cho những người ở vùng thường có mầm bệnh. Sau khi tiêm vaccine, cơ thể sản sinh kháng thể sau 10 ngày và tồn tại 10 năm, nếu tiêm nhắc lại thì có tác dụng 10 năm nữa.

Mặc dù chưa có tài liệu nào đề cập về tác hại của vaccine đối với thai nhi nhưng cũng chỉ nên tiêm vaccine cho phụ nữ có thai khi đã chắc chắn họ bị phơi nhiễm với bệnh. Đối với trẻ em, chỉ được phép tiêm vaccine cho trẻ trên 12 tháng tuổi có nguy cơ phơi nhiễm cao.

Điều trị bệnh sốt vàng da, sốt rét thế nào?

Điều trị sốt vàng da

Hiện chưa có liệu pháp đặc trị bệnh sốt vàng da. Với các triệu chứng nhẹ thì cơ thể có thể sản sinh kháng thể chống lại được. Nhưng một khi có những triệu chứng nặng, người bệnh cần phải được nhập viện và truyền dịch tĩnh mạch hoặc hỗ trợ hô hấp.

Điều trị sốt rét

- Điều trị sớm, đúng và đủ liều (do bác sỹ điều trị khám và chỉ định).

- Điều trị cắt cơn sốt kết hợp với chống lây lan (sốt rét do P.falciparum) và điều trị tiệt căn (sốt rét do P.vivax, P.ovale).

- Các trường hợp sốt rét do P.falciparum không được dùng một thuốc sốt rét đơn thuần, phải điều trị thuốc sốt rét phối hợp để hạn chế kháng thuốc và tăng hiệu lực điều trị.

- Điều trị thuốc sốt rét đặc hiệu kết hợp với điều trị hỗ trợ và nâng cao thể trạng.

- Các trường hợp sốt rét ác tính phải chuyển về đơn vị hồi sức cấp cứu của bệnh viện từ tuyến huyện trở lên, theo dõi chặt chẽ và hồi sức tích cực.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm