VCK U23 Châu Á 2020 và nỗi lo trọng tài của HLV Park Hang-seo

Các trận đấu vòng bảng VCK U23 Châu Á diễn ra từ 8/1/2020 tại Thái Lan (ảnh Vietnamnet)

Dùng TPCN có giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi?

Làm dịu viêm da dị ứng với kem Eczestop

Nên dùng cách nào để giảm đau do căng cơ khi tập yoga?

Bóng đá nam Việt Nam & Những mục tiêu lớn cho khát vọng vươn tầm

Trung tuần tháng 11 vừa qua, dù có lợi thế được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình tiếp đón “đại kình địch” Thái Lan ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đã gặp vô vàn khó khăn, nếu không muốn nói có phần lép vế trước đội bóng xứ Chùa Vàng. Người đồng nghiệp trên băng ghế chỉ đạo Akira Nishino dường như đã “đọc vị” sơ đồ phòng ngự - phản công 5-4-1 quen thuộc mà thầy Park sử dụng rất thành công trong gần hai năm qua cùng đội tuyển Việt Nam.
Kết quả hòa 0-0 có phần khá may mắn cho chủ nhà Việt Nam dường như đã thôi thúc vị chiến lược gia kỳ kỳ cựu người Hàn Quốc phải có những thay đổi, cải tiến mới về chiến thuật để khiến đối phương khó “bắt bài” hơn, thay vì trung thành với sơ đồ một tiền đạo cắm duy nhất đang dần đi vào khó khăn.
HLV Park Hang-seo không ít lần phản ứng với quyết định của trọng tài (ảnh Vietnamnet)
Sự đổi mới của thầy Park đã được thể hiện ở SEAGames 30, khi U22 Việt Nam đã chơi phần lớn số trận đấu tại đấu trường khu vực với sơ đồ hai tiền đạo. Bộ đôi tiền đạo Đức Chinh - Tiến Linh đã cho thấy sự hiệu quả rõ rệt, lối chơi di chuyển rộng, thông minh của Đức Chinh kết hợp hoàn hảo với khả năng chọn vị trí và dứt điểm ấn tượng của Tiến Linh. Bộ khung ba hậu vệ vẫn được giữ nguyên, tuy nhiên giờ đây đã được linh hoạt luân chuyển, có khi là sơ đồ 3-5-2, khi lại là 4-4-2, có lúc lại về 5-3-2 với hai tiền vệ mỏ neo tạo sự kiên cố cho hàng thủ áo đỏ.
Những thay đổi này có thể xuất phát từ yếu tố đặc thù của SEA Games, khi mà các đội bóng cần ghi nhiều bàn thắng nhất có thể (hiệu số bàn thắng/bại xếp trên thành tích đối đầu). Tuy nhiên, sự thử nghiệm này đã mang tới thành công ngoài mong đợi. 24 bàn thắng chỉ sau bảy trận đấu (trung bình hơn ba bàn/trận), không những vậy, U22 Việt Nam còn là đội bóng duy nhất tại SEA Games 30 giữ vững thành tích bất bại cho tới khi giành HCV, điều đó càng khẳng định giá trị của chiến tích này. 
Tuy nhiên, điều ông thầy người Hàn Quốc cũng như người hâm mộ sợ nhất có lẽ là trọng tài. Thầy Park Hang Seo đã nhận cả thẻ vàng lẫn thẻ đỏ vì nổi đóa với trọng tài khi xử nhẹ các lỗi thô bạo với “các con” của mình. Cũng may là công nghệ VAR sẽ được thực hiện trong tất cả các trận đấu của vòng chung kết U23 Châu Á 2020 tại Thái Lan sắp tới.
Vậy mới có thơ rằng:
Ngài Park chỉ sợ mỗi trọng tài
Thẻ vàng lẫn đỏ bị lần hai
Lối chơi phòng thủ còn nhiều vở
Chiến thuật tấn công cũng lắm bài
Bất bại kéo dài còn tiếp diễn
Thành công liên tục vẫn theo dai
Ông thầy số đỏ không lo ngại
Kỳ tích đương nhiên sẽ nối dài
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe