Nên dùng cách nào để giảm đau do căng cơ khi tập yoga?

Các bài tập yoga khiến các cơ của cơ thể bị căng giãn quá mức và gây đau đớn cho người tập (ảnh minh họa)

Infographic: Cách giảm đau cổ tại nhà an toàn và hiệu quả

Đau dây chằng do tập thể thao dùng thuốc giảm đau có tác dụng không?

Đau cơ hông kéo dài có phải là bệnh?

Tại sao bạn nên thử phương pháp châm cứu khi bị đau cổ?

Trả lời: 
Chào bạn!
Đau nhức sau khi tập yoga là tình trạng phổ biến nhiều người mắc phải, đặc biệt là trường hợp mới đi tập. Nguyên nhân chủ yếu là do tập sai kỹ thuật, chấn thương khiến các cơ bị tổn thương, hoặc do kéo giãn quá mức gân, cơ, dây chằng, từ đó kích thích thụ cảm thể nhận cảm giác đau thực hiện nhiệm vụ truyền tín hiệu đau tới não bộ. 
Theo Hiệp hội An toàn sản phẩm người tiêu dùng ở Mỹ, có hơn 5.500 người đã tới khám bác sỹ vì các chấn thương do tập yoga trong năm 2007 và tiêu tốn gần 108 triệu USD để điều trị. Các vùng thường gặp chấn thương nhất là cột sống lưng, cổ, vai, đầu gối, cẳng chân,…
Yoga có rất nhiều tư thế cúi hoặc ngửa tối đa làm các dây chằng và cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức. Nguy hiểm hơn, chấn thương đĩa đệm cột sống cũng có thể xảy ra nếu thực hiện các tư thế không đúng.
Vai là một vùng có cấu tạo phức tạp, gồm nhiều khớp và hệ thống gân cơ dây chằng xung quanh. Do khớp vai có thể xoay tròn với tầm rất rộng nên dễ bị trật khớp hoặc giãn dây chằng khi thực hiện những động tác sai kỹ thuật hay quá sức. Bên cạnh đó, do có nhiều cơ xung quanh nên nếu tập quá nhiều một động tác mà không thực hiện tư thế đối nghịch, rất dễ làm mất cân bằng giữa các nhóm cơ, gây đau nhức. 
Đau nhức các nhóm cơ là chấn thương thường gặp khi tập yoga (ảnh Healthline)
Nhiều người thường lựa chọn các loại gel giảm đau để cải thiện tình trạng đau nhức. Tuy nhiên, cần lưu ý là loại gel này ngoài việc chứa dược chất chính còn bao gồm nhiều tá dược có thể gây dị ứng dẫn tới ngứa, đỏ da do chúng đều là hóa chất tổng hợp. 
Do vậy, để cải thiện tình trạng này hiệu quả, trước tiên bạn nên chú ý làm đúng các kỹ thuật được hướng dẫn, đảm bảo thời gian tập luyện phù hợp. Bên cạnh đó, hãy kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương. 
Sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất vỏ cây liễu chứa hoạt chất salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, có tác dụng giảm đau, chống viêm do kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, cắt đứt “liên lạc” của chúng đến não bộ. Bên cạnh đó, Bách Thống Vương còn bao gồm nhiều loại thảo dược quý khác như cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng,... có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giảm đau nhức hiệu quả. 
Đặc biệt sản phẩm có thành phần từ thảo dược thiên nhiên nên không gây bất kỳ tác dụng phụ nào kể cả khi sử dụng lâu dài. Đây là một trong những đặc tính ưu việt so với các thuốc giảm đau tân dược hiện nay.
Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nén, dùng đường uống rất tiện lợi. Liều khuyến cáo uống từ 4 - 6 viên/ngày chia làm 2 lần, sử dụng trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ để cho hiệu quả tốt nhất.
Chúc bạn sức khỏe!

Dược sỹ Đặng Thùy

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Thành phần: Oncolysin (Cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethan, kẽm salicylat), Chiết xuất vỏ cây liễu, Cao Bán biên liên,
Cao Tô mộc, Cao Huyền hồ sách, Cao Tam lăng, Magnesi (dưới dạng Magnesium gluconat, magnesium chloride), Mangan (dưới dạng Manganese gluconate), Đồng (dưới dạng copper gluconate), Lactose, microcrystalline cellulose, magnesium stearate, hydroxypropyl methyl cellulose, brown iron oxide vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
XNQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi