Vẻ đẹp Việt Nam qua các thước phim

Sương sớm tại K’long K’lanh. Ảnh: Võ Trang

Podcast: Vì sao uống rượu bia xong không nên đi bơi?

Khai mạc giải ASEAN Cup nữ 2025: Mưa bàn thắng và một cú sốc

Thực phẩm lý tưởng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Cảnh báo nguy cơ tổn thương gan từ thói quen ăn uống

Phim ảnh không đơn thuần là nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh, mà còn là cầu nối văn hóa mạnh mẽ, góp phần quảng bá điểm đến du lịch đến đông đảo công chúng. Trên thế giới, đã có rất nhiều ví dụ thành công về sức hút của du lịch qua phim ảnh - từ khu phố Montmartre của Paris nổi danh sau bộ phim "Amélie", cho tới đảo Nami (Hàn Quốc) “nổi như cồn” nhờ "Bản tình ca mùa Đông", hay New Zealand trở thành xứ sở mộng mơ trong mắt du khách nhờ loạt phim "Chúa tể những chiếc nhẫn".

Tại Việt Nam, hiệu ứng điện ảnh đối với du lịch cũng ngày càng rõ nét. Nếu như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (2015) đã thổi bùng cơn sốt khám phá Phú Yên (nay thuộc tỉnh Đắk Lắk), góp phần đưa lượng khách tới địa phương này tăng vọt sau khi phim công chiếu. Hay "Chuyện của Pao" (2006) biến ngôi làng tại xã Sủng Là, tỉnh Hà Giang (nay thuộc xã Sà Phìn, tỉnh Tuyên Quang) thành điểm đến “không thể bỏ qua”, thu hút đông đảo du khách tìm đến trải nghiệm. Trong giai đoạn 2022-2025, tiếp tục có nhiều tác phẩm Việt Nam liên tiếp khai thác các vùng đất mới. Những bộ phim này không chỉ mang đến cho khán giả khung cảnh đặc sắc trên màn ảnh, mà còn khơi dậy niềm cảm hứng xê dịch, đưa các địa danh từng ít người biết đến trở thành điểm hẹn mới cho du khách.

Làng K’Long K’Lanh (Lâm Đồng) - phim “Lật mặt 7”

Làng K’Long K’Lanh vào mùa hoa anh đào nở - Ảnh: Báo Gia Lai

Làng K’Long K’Lanh vào mùa hoa anh đào nở - Ảnh: Báo Gia Lai

Tiếng gió đại ngàn vi vu qua những rặng thông, nắng cao nguyên chiếu vàng óng trên triền đồi cỏ và sương sớm bảng lảng quanh những nếp nhà mộc mạc - khung cảnh làng K’Long K’Lanh hiện lên vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng trong bộ phim của đạo diễn Lý Hải.

Từ chốn hẻo lánh của cao nguyên Lâm Đồng, K’Long K’Lanh bỗng trở thành điểm đến được giới trẻ truyền tai nhau tìm về. Sau khi phim ra mắt, cụm từ “ngôi làng trong Lật mặt” bắt đầu xuất hiện trên các hội nhóm du lịch, kéo theo làn sóng khám phá một vùng đất vốn chưa từng là địa danh du lịch phổ biến.

Điều khiến nơi đây được yêu thích không chỉ vì từng lên phim, mà bởi nó giữ nguyên vẹn sự yên bình hiếm có giữa những vùng cao nguyên ngày một đô thị hóa: không phải một phim trường được dựng sẵn, càng không phải điểm "check-in" màu mè, ngôi làng hiện hữu đúng như trên phim: mộc mạc, trong lành và gần gũi. Đó không chỉ là chuyến đi, mà là cơ hội để “sống lại” một phần cảm xúc từng có khi theo dõi bộ phim, trong không gian thật, với những con người thật.

Hồ Ba Bể (Thái Nguyên) - phim “Người vợ cuối cùng”

Vẻ đẹp hồ Ba Bể - Ảnh: baobackan.vn

Vẻ đẹp hồ Ba Bể - Ảnh: baobackan.vn

Bộ phim lấy bối cảnh vùng núi Đông Bắc những năm cuối thế kỷ 19, đã đưa người xem đắm chìm vào không gian thiên nhiên vừa hoang sơ, vừa trữ tình. Nổi bật nhất là khung cảnh hồ Ba Bể hiện lên với vẻ đẹp linh lung, huyền ảo như chốn bồng lai: mặt hồ xanh thẳm soi bóng núi rừng, trên mặt nước thấp thoáng những chiếc thuyền độc mộc của người dân chầm chậm trôi. Với dụng ý nghệ thuật, Victor Vũ đã khéo léo lồng ghép cảnh sắc thiên nhiên vào mạch truyện, khiến phong cảnh trở thành một nhân vật đặc biệt, góp phần kể câu chuyện tình yêu đầy éo le trong phim.

Sau khi bộ phim công chiếu, Thái Nguyên bỗng trở thành điểm đến được nhiều du khách quan tâm. Vùng đất vốn yên ả nay đón nhiều bước chân lữ khách tìm về, để được ngắm tận mắt hồ nước huyền thoại mà trước đó họ chỉ thấy trên màn ảnh. Sự lan tỏa của "Người vợ cuối cùng" cũng giúp du lịch nơi đây khởi sắc hơn: những tour tham quan hồ Ba Bể kết hợp thăm phim trường bắt đầu được quảng bá, các homestay ở bản Pác Ngòi ven hồ cũng đông khách hơn thường lệ. 

Làng Sảo Há (Tuyên Quang) - phim “Tết ở làng Địa Ngục”

Sảo Há có nghĩa là “thung lũng trên cao”, cũng chính là địa thế của ngôi làng này - Ảnh: Báo Tuyên Quang

Sảo Há có nghĩa là “thung lũng trên cao”, cũng chính là địa thế của ngôi làng này - Ảnh: Báo Tuyên Quang

Giữa cao nguyên đá lồng lộng gió, có một ngôi làng với cái tên đầy ám ảnh - Sảo Há, nay được người được dân gọi bằng cái tên “làng Địa Ngục”.

Xuyên suốt bộ phim, khán giả ấn tượng với hình ảnh một bản làng hẻo lánh nhưng đậm đà bản sắc: từ phong tục đón Tết của người Mông với tiếng khèn vang vọng khắp núi rừng, cho đến phiên chợ vùng cao ngày đầu năm rộn rã sắc màu thổ cẩm. Tất cả hiện lên chân thực và cuốn hút, khiến nhiều người xem phải thốt lên kinh ngạc vì không ngờ nơi “địa ngục” lại đẹp và nên thơ đến vậy.

Nhờ hiệu ứng của bộ phim, làng Sảo Há nhanh chóng trở thành điểm khám phá mới lạ đối với du khách. Nhiều phượt thủ đã tìm đến Yên Minh, men theo con đường uốn lượn trên cao nguyên đá để tới Sảo Há, tận mắt thấy ngôi làng “trên phim” giữa mênh mông núi đồi. Người dân tộc Mông ở Sảo Há vẫn giữ nếp sống giản dị, mến khách; họ sẵn sàng mời du khách bát rượu ngô nồng ấm và kể những câu chuyện văn hóa bản mình. “Địa Ngục” hóa ra lại gần gũi và quyến rũ lạ thường, để ai rời đi cũng mang theo lời hứa sẽ còn quay lại. Và biết đâu, họ sẽ kể tiếp những câu chuyện mới về ngôi làng này cho nhiều người khác.

Bản làng người Dao đỏ (Cao Bằng) - phim “Đi giữa trời rực rỡ”

Cảnh quay của phim được thực hiện tại tỉnh Cao Bằng - Ảnh: vtv.vn

Cảnh quay của phim được thực hiện tại tỉnh Cao Bằng - Ảnh: vtv.vn

Ngược lên miền núi Cao Bằng, theo những cung đường uốn lượn qua triền núi, du khách sẽ đến với một bản làng người Dao yên bình - những thửa ruộng bậc thang ôm lấy sườn đồi, mùa lúa chín vàng rực như ánh nắng trải dài khắp lối đi. Sáng sớm, sương mù phủ nhẹ trên mái nhà sàn lợp ngói âm dương. Trước hiên, những người phụ nữ Dao đỏ trong trang phục thêu thủ công, tay thoăn thoắt chuẩn bị cho phiên chợ cuối tuần. Trong bộ phim "Đi giữa trời rực rỡ", chính những khuôn hình này đã chạm đến trái tim người xem.

Du lịch Cao Bằng vốn nổi tiếng với thác Bản Giốc hùng vĩ hay động Ngườm Ngao kỳ bí, nhưng giờ đây nhiều người còn biết thêm về các bản làng Dao đỏ với nét đẹp riêng có. Các bạn trẻ đam mê khám phá văn hóa hào hứng khi được ở homestay cùng người dân - cùng vào bếp nhóm lửa, cùng ra suối gánh nước để trải nghiệm một ngày “sống chậm” đúng nghĩa như trong phim.

Bộ phim truyền hình kết thúc nhưng dư âm còn mãi, thôi thúc nhiều bước chân không ngại đường xa đến với Cao Bằng. Với họ, đó là hành trình để chạm vào một vùng đất giàu bản sắc - nơi "bầu trời rực rỡ" không chỉ bởi cảnh đẹp thiên nhiên, mà còn bởi sắc màu văn hóa và tình người ấm áp.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa