Vệ sinh đúng cách khi mang thai

Phụ nữ mang thai cần chú ý chăm sóc sức khỏe vùng kín. Ảnh: Shutterstock.

Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

9 biểu hiện báo động “vùng kín” có vấn đề

Viêm phụ khoa nặng dù không hề có biểu hiện

4 nguyên tắc cần nhớ khi vệ sinh "vùng kín"

Chăm sóc sức khỏe vùng kín là vấn đề được các chị em quan tâm, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Trong thai kỳ, cơ thể gặp phải nhiều thay đổi nhạy cảm về thể trạng và sinh lý. Nội tiết tố progesterone tăng cao, khiến môi trường acid vùng âm đạo chuyển đổi theo, khí hư nhiều hơn, gây nên hiện tượng ẩm ướt và khó chịu. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, chị em có thể bị viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Dưới đây là những lưu ý cho phụ nữ mang thai.

Vệ sinh vùng kín

Mang thai khiến độ pH của môi trường âm đạo mất cân bằng, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh. Đối với chị em bị viêm ngứa phụ khoa, nên vệ sinh bằng các loại dung dịch làm cân bằng độ pH và giảm ngứa. Tránh dùng nước rửa có nồng độ cồn cao nếu không được bác sỹ chỉ định. Ngoài ra, cũng không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh, có tính acid cao, làm mất cân bằng môi trường âm đạo và ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Chị em nên chọn lựa loại dung dịch vệ sinh an toàn, được kiểm nghiệm từ các trung tâm y khoa hoặc bác sỹ phụ sản khuyên dùng. Khi vệ sinh, nên thực hiện nhẹ nhàng, tránh thụt rửa sâu gây tổn thương vùng âm đạo và xuất huyết tử cung.

Thay quần lót thường xuyên

Trong suốt thai kỳ, chị em nên mặc quần áo rộng và thoải mái, không bó sát người, đồng thời thay quần lót ít nhất 2 lần mỗi ngày. Quần lót nên giặt bằng tay, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, dùng bàn là ủi kỹ trước khi mặc. Nếu giặt bằng máy, nên thường xuyên vệ sinh lồng giặt do các bộ túi lọc nếu vẫn còn chứa nhiều bụi bẩn, hoặc nước dơ còn sót lại, để nấm mốc không có điều kiện sinh sản và xâm nhập vào đồ lót.

Sử dụng băng vệ sinh

Dịch tiết vùng âm đạo của thai phụ thường tăng nhiều khi mang thai, gây cảm giác ẩm ướt. Nhiều chị em phải sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để khắc phục hiện tượng này. Tuy nhiên, chị em nên chọn loại ít hóa chất tạo mùi hương, thường xuyên thay băng, nhằm tránh vùng kín bị nấm tấn công.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa