Phụ nữ mang thai uống calci kéo dài có sao không?

Phụ nữ mang thai nên bổ sung calci

Bổ sung calci như thế nào cho đúng?

Bạn đang ngộ nhận những gì về calci

Người cao tuổi uống bổ sung calci như thế nào?

Bổ sung calci từ rau quả - Tại sao không?

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết:

phụ nữ có thai, calci đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành xương và răng cho thai nhi. Khi có thai, nhu cầu calci tăng lên.Trong 3 tháng đầu, nhu cầu là 800mg/ngày, 3 tháng giữa là 1.000mg/ngày, 3 tháng cuối và khi nuôi con bú là 1.500mg/ngày. 

Trong thời kỳ có thai, nếu người mẹ thiếu calci thì thai nhi sẽ chậm phát triển, khi sinh ra có thể mắc bệnh còi xương bẩm sinh, dị dạng xương. Thiếu calci còn trực tiếp gây hại cho mẹ bầu. Nếu người mẹ bị thiếu calci thì cơ thể sẽ suy yếu, đổ mồ hôi trộm, dễ sinh ra đau lưng, đau vai, đau khớp. Sự thiếu calci tiếp diễn nhiều lần sau sinh là tiền đề gây loãng xương khi bước vào tuổi mãn kinh.

Khi mang thai, thai phụ nên bổ sung calci bằng thực phẩm chứa nhiều calci như: Cua đồng, tôm đồng, sữa bột, sữa bò, sữa dê tươi, sữa đậu nành... Tuy nhiên, do quá trình chế biến lượng calci trong thực phẩm bị hao hụt nhiều nên thai phụ thường được bác sỹ kê đơn cho dùng bổ sung calci bằng thuốc. 

Nếu bạn đang dùng calci theo đúng chỉ định của bác sỹ thì không có gì phải lo lắng. Bạn nên đi khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi.

Chúc bạn sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị