Vi phạm pháp luật, Herbalife bị điều tra toàn cầu?


Herbalife đang bị cáo buộc vi phạm luật tại Mỹ, nhiều dự đoán đây sẽ là khởi nguồn cho những điều tra pháp lý của công ty này tại nhiều quốc gia trên thế giới

Herbalife thành lập năm 1980 tại Mỹ, chuyên kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng thông qua mạng lưới nhà phân phối độc lập. Năm 2013, doanh thu của hãng đạt 4,8 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước đó. Hãng cung cấp các loại TPCN, sản phẩm bổ sung vitamin và chăm sóc da qua 3 triệu nhà phân phối từ hơn 90 quốc gia.

Sau đà giảm sâu 15% giá trị cổ phiếu từ ngày 12/03 vì thông tin nghi vấn vi phạm Luật Kinh doanh đa cấp được đưa ra bởi Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) - Mỹ. Phiên giao dịch mở cửa sáng nay trên sàn Nasdaq, giá cổ phiếu của Công ty Herbalife (HLF) tiếp tục giảm 4,25% giá trị thực, với 57,99USD/cổ phiếu. Dù có tăng đôi chút so với phiên đóng của ngày hôm qua 57,31USD nhưng đây vẫn là đà giảm sâu của cổ phiếu của hãng phân phối thực phẩm chức năng (TPCN) lớn nhất nhì thế giới.

Vừa qua, FTC đã tiến hành điều tra sau nhiều cáo buộc Công ty Herbalife hoạt động theo mô hình kim tự tháp - kiếm tiền từ việc tuyển nhà phân phối cấp dưới, thay vì từ doanh thu bán hàng theo như luật định.

Tuy nhiên, Herbalife phủ nhận các cáo buộc này và cho biết họ sẽ "hợp tác chặt chẽ" với FTC. Đại diện hãng cho biết, "Herbalife hoan nghênh cuộc điều tra này vì trên đang có quá nhiều thông tin sai lệch. Chúng tôi tin rằng Herbalife vẫn luôn tuân thủ đúng pháp luật và các quy định hiện hành".

Tại Việt Nam, Herbalife, cùng với Amway là những công ty bán hàng đa cấp đang chiếm thị phần lớn nhất với 45.000 nhà phân phối khắp toàn quốc, doanh thu của Herbalife Việt Nam đứng thứ 3 Châu Á và thứ 20 toàn cầu… Theo các chuyên gia, sau cáo buộc về vi phạm Luật Kinh doanh đa cấp của Mỹ, có thể tại rất nhiều nước mà Herbalife có chi nhánh hoạt động sẽ bị điều tra, đặc biệt tại Việt Nam, khi gần đây nhiều công ty kinh doanh đa cấp có nhiều dấu hiệu biến tướng, vi phạm Nghị định 110 của Chính phủ về Quy định bán hàng đa cấp.

Bill Ackman - Herbalife: Cuộc chiến không hồi kết

"Đây là mô hình kim tự tháp lừa đảo được tổ chức tốt nhất trong lịch sử thế giới" là lời tuyên chiến của Bill Ackman đối với Herbalife vào cuối tháng 12/2012, mở màn cho một vụ tai tiếng có khả năng làm sụp đổ một trong những công ty bán hàng đa cấp lớn nhất thế giới với hơn 30 năm lịch sử và đang có mặt trên 80 quốc gia.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng