Phân biệt động kinh với các rối loạn khác

Động kinh có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như đột quỵ hay đau đầu

Phân biệt động kinh với các bệnh khác

Động kinh không phải là bệnh tâm thần

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi không?

Gần 21.000 bệnh nhân tâm thần phân liệt, động kinh trong 2013

Ngất

 Nhiều người thường nhầm lẫn ngất xỉu với động kinh bởi vì người đó có thể  bị co giật hay tác động co giật trong khi đang bất tỉnh. Có tới 6% dân số nói chung từng bị ngất xỉu. Cũng giống như động kinh, ngất xỉu được xác định thông qua chẩn đoán lâm sàng. Có nhiều nguyên nhân gây ra ngất xỉu như: Huyết áp thấp, bệnh lý tim mạch, ngất khi thay đổi tư thế...

Đau nửa đầu

Đau nửa đẩu là bệnh thường gặp ở nhiều người. Đau nửa đầu đôi khi kết hợp với các triệu chứng như ngứa ở các chi, buồn nôn hoặc nôn, cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Đau nửa đầu có thể làm người bệnh bị tê liệt. Đó là lý do đau nửa đầu có thể nhầm lẫn với chứng động kinh. Một số loại đau nửa đầu có thể bắt đầu với mất ý thức và các triệu trứng khác. Chứng đau nửa đầu thường kéo dài lâu hơn rất nhiều so với cơn động kinh. 

Thiếu máu não thoáng qua

Thiếu máu não thoáng qua được gọi là “đột quỵ nhỏ” (mini – stroke) và như tên gọi của nó, chỉ là tạm thời. Đột quỵ nhỏ thường diễn ra trong thời gian ngắn. Những người bị "đột quỵ nhỏ" thường chóng mặt, mất thăng bằng... 

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có thể bị nhầm lẫn với bệnh động kinh vì triệu chứng của 2 bệnh tương tự nhau như: Co giật, rối loạn vận động. Tuy nhiên, rối loạn giấc ngủ thường diễn ra trong thời gian dài, người bệnh có thể đối diện với những triệu chứng trên mỗi khi ngủ. 

Rối loạn vận động

Rối loạn vận động có thể bị nhầm lẫn với cơn động kinh nhỏ vì bệnh nhân có biểu hiện co giật. Tuy nhiên, rối loạn vận động không liên quan đến mất ý thức như bệnh động kinh. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây rối loạn vận động bao gồm parkinson, hội chứng tourette, rối loạn giấc ngủ.

Sợ hãi quá mức

Trẻ từ 18 tháng đến 6 tuổi thường bị co giật chân tay, ngưng thở khi sợ hãi cực độ. Đôi khi ngừng thở có thể dẫn đến co giật, nhưng đây không phải là biểu hiện của bệnh động kinh vì trẻ có thể khỏi bệnh nếu được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý.

Sốt cao co giật

Trẻ bị sốt trên 40 độ C sẽ bị co giật. Đại đa số co giật do sốt thường khỏi hoàn toàn, không tái phát và không trở thành bệnh động kinh sau này. Cần phân biệt giữa co giật do sốt cao và bệnh động kinh. Trong trường hợp co giật do sốt, cơn co giật chỉ xuất hiện khi có sốt cao, cơn thường ngắn, tạm thời và không có biến chứng, có thể có một cơn duy nhất hoặc vài cơn tùy từng trường hợp. Ngược lại, ở bệnh nhân động kinh, cơn co giật có thể xuất hiện khi sốt và khi không sốt.

Thùy Trang H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh