Vì sao bạn "bật mí" với người lạ?

Người ta có thể kể mọi thứ với người lạ do nhu cầu muốn giải tỏa những vướng mắc trong lòng

Nói chuyện... sex với chồng

Đàn ông nói chuyện để được sex, đàn bà sex để được nói chuyện

Lựa chọn "thông điệp" khi nói chuyện với trẻ?

Bật mí cách điều khiển giấc mơ

Có một sự thật trên những chuyến bay hay xe lửa là hầu như ai cũng đều trải qua những cuộc nói chuyện thú vị (hoặc có thể là nhàm chán) với người ngồi kế bên mình. Họ có thể “thao thao bất tuyệt” về thời tiết, sức khỏe, công việc, cuộc hôn nhân hay các mối quan hệ khác với một người hoàn toàn không quen biết.

Theo nghiên cứu của nhà xã hội học Mario Luis Small - Đại học Harvard (Mỹ), con người có xu hướng thích tâm sự với người lạ hơn, điều mà có thể ngay cả bản thân họ cũng không nhận ra.

Khi được hỏi gần đây nhất bạn muốn tâm sự với ai thì gần một nửa những người được hỏi cho biết: Vợ/chồng, bạn bè, người thân không phải là sự lựa chọn của họ… nhưng một thợ làm tóc, anh chàng pha chế rượu ở quầy bar, cô gái làm móng - hoặc có thể là người ngồi bên cạnh họ trên máy bay, xe lửa lại tạo cảm hứng cho họ tiết lộ mọi bí mật.

Những câu chuyện "không đâu vào đâu" có thể khiến người nghe khó hiểu và bực bội

Bởi vì, có những vấn đề mà bạn không thể kể với những người quen biết (nhất là những câu chuyện liên quan trực tiếp tới người đó). Một điều chắc chắn, bạn sẽ không thảo luận chuyện ngoại tình của mình với người bạn đời; Sẽ không chia sẻ những rắc rối về tài chính với những người anh chị em thường hay nói xấu bạn; Không thể nói xấu người bạn này với người bạn khác… Vì như vậy, bạn sợ sẽ mất đi những mối quan hệ hiện tại, sợ những định kiến, sợ bị coi thường... hoặc đơn giản là bạn không thích tâm sự với họ.

Bạn có thể kể mọi thứ với người lạ một phần do cô đơn, nhu cầu muốn giải tỏa những vướng mắc trong lòng. Thực chất, những bí mật đó không gây tổn hại gì tới người nghe và người nói cũng không sợ những lời lẽ đó có thể bị người quen biết nghe được. Nhiều khi người nói cũng không cần biết người kế bên mình có đang nghe hay không, có thấy khó chịu hay nhức đầu hay không, vì lúc đó nhu cầu được nói, được giải tỏa của họ rất lớn.

Một trường hợp khác, người nói muốn tìm được lời khuyên khách quan cho vấn đề họ gặp phải trong cuộc sống. Sự chưa quen, chưa hiểu một người nào đó nhiều khi là một lợi thế. Với những người quen biết nhau, kinh nghiệm dựa trên sở thích, tính cách của đối phương sẽ cho bạn biết điều gì cần nói hay không cần nói để tránh mất lòng; Hoặc có thể là cố ý nói ra những điều làm đối phương tổn thương.

Sức mạnh của mối quan hệ giữa những người xa lạ - "mối quan hệ nửa vời" trên mang lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng. Bật mí bí mật của bản thân với người lạ làm bạn nhẹ nhõm hơn, nếu có nỡ nói những “điều chưa hay, lẽ chưa phải” về người thân, bạn bè thì tình cảm cũng không bị sứt mẻ, mối quan hệ thân thiết vẫn được duy trì.

Thanh Hà H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức