Vì sao miệng có cảm giác khó chịu khi ăn dứa?

Ăn dứa quá nhiều có thể gây ra cảm giác khó chịu trong miệng

Ăn dứa có lợi cho người bị viêm xoang

Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Tự làm kẹo dứa gừng: Vừa ngon vừa phòng cảm lạnh

Tự làm dứa sấy hình hoa đẹp mắt

Tại sao ăn dứa gây cảm giác khó chịu trong miệng?

Bromelain là một loại enzyme thực vật có trong dứa, nó chính là thủ phạm gây ra cảm giác khó chịu trong miệng khi bạn ăn dứa. Bromelain có tác dụng phân hủy protein và thường được sử dụng như là một chất làm mềm thịt tự nhiên. Vì vậy, nếu miệng của bạn có cảm giác khó chịu sau khi ăn dứa hoặc uống nước ép dứa tươi thì có thể là do bromelain đã phá vỡ các protein có trong miệng.

Các enzyme có trong dạ dày sẽ phân hủy bromelain. Đây lý do tại sao chỉ miệng mới có cảm giác khó chịu khi ăn dứa trong khi dạ dày thì không. Miệng và má của bạn thậm chí có thể bị sưng lên nếu bạn ăn quá nhiều dứa.

Làm thế nào để giảm cảm giác khó chịu khi ăn dứa?

- Mặc dù enzyme bromelain có trong hầu hết quả dứa nhưng nó chủ yếu tập trung ở phần lõi của quả dứa. Do đó, để giảm cảm giác khó chịu khi ăn dứa, bạn nên gọt bỏ phần lõi này đi.

- Bạn cũng có thể giảm thiểu nguy cơ kích ứng trong miệng bằng cách ăn dứa nấu chín. Khi được nấu chín, nhiệt độ cao sẽ phân hủy bromelain trong dứa, do vậy sẽ không phá vỡ các protein trong miệng của bạn, từ đó sẽ giúp bạn không còn cảm giác khó chịu nữa.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng